เทศบาลนครเชียงใหม่ รีไซเคิลยางรถยนต์จากกองขยะเป็นอุปกรณ์ฟิตเนส ส่งเสริมชาวบ้านออกกำลังกายใกล้บ้าน ลดแหล่งเพาะลูกน้ำยุงลาย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการสิ่งแวดล้อม สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครเชียงใหม่ สาธิตการใช้อุปกรณ์ยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ผลิตจากยางรถยนต์เก่า โดยมีฐานยึดเป็นยางรถยนต์เก่า ที่นำมาทำความสะอาด ทาสีใหม่ ใช้หนังยางร้อยยึดกับยางรถยนต์เป็นเชือกใช้ดึง รวมทั้งอุปกรณ์ออกกำลังกายอีกหลายชนิด

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า หนึ่งในงานของสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม คือ การจัดเก็บขยะและงานรีไซเคิล เมื่อเห็นว่า ยางรถยนต์เก่าถูกทิ้งมาก จนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย จึงเกิดแนวคิดนำกลับมาใช้ประโยชน์ โดยนำยางรถยนต์จากกองขยะมาทำความสะอาด ทาสี และ ดัดแปลงให้เป็นอุปกรณ์ใช้ออกกำลังกาย ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์พร้อม ๆ กับเป็นการลดประมาณขยะ และยังลดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายไปในตัว

อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ทำขึ้น เบื้องต้นเปิดให้ประชาชนได้มาใช้บริการฟรี ที่ศาลาเอนกประสงค์ชุมชนใจแก้ว แขวงกาวิละ อำเภอเมืองเชียงใหม่ และหลังจากนี้จะผลิตอุปกรณ์ออกกำลังกายให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนมาออกกำลังกายพื่อสุขภาพ

ส่วนที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสุพรรณ ตุรงคติณชาติ สาธารณสุขอำเภอฉวาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมรณรงค์” ร่วมใจปราบยุงลาย ต้านภัยไข้เลือดออก” เนื่องจากช่วงนี้ในพื้นที่มีฝนตกชุก บ้านเรือนและในเขตชุมชนมักจะมีน้ำขังตามภาชนะต่างๆทำให้มีลูกน้ำยุงลายเป็นจำนวนมาก และยังพบว่า ในพื้นที่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จึงออกรณรงค์พร้อมปิดโปสเตอร์ พ้นหมอกควัน และแจกทรายอะเบท ให้กับประชาชนในพื้นที่

สาธารณสุขอำเภอฉวาง กล่าวว่า สิ่งสำคัญในการป้องกันโรคไข้เลือดออก คือ “ป้องกันไม่ให้ยุงเกิดและป้องกันไม่ให้ยุงกัด” โดยการป้องกันไม่ให้ยุงเกิด คือ การกำจัดลูกน้ำยุงลาย และการป้องกันไม่ให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งขอให้ปฏิบัติ 3 เก็บ คือ เก็บบ้าน ให้สะอาด ให้โปร่ง โล่ง ไม่ให้เป็นที่เกาะพักของยุงลาย เก็บขยะเศษภาชนะ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และ เก็บน้ำ ปิดภาชนะเก็บน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่ รวมทั้ง การเลี้ยงปลากินลูกน้ำในอ่างบัว การขัดล้างขอบภาชนะ ทั้งนี้ ต้องปฏิบัติ 3 เก็บ อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์

ส่วนการป้องกันยุงกัด ได้แก่ ทายากันยุง จุดสมุนไพรหรือยาจุดไล่ยุง กำจัดยุงโดยใช้ไม้ช็อตไฟฟ้า นอนกางมุ้ง เป็นต้น

ทน.เชียงใหม่ นำยางรถเป็นอุปกรณ์ฟิตเนส ส่งเสริมการออกกำลังกาย