รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จับกุมตัวเครือข่ายโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรีย หลอกให้ผู้เสียหาย โอนเงิน พบมีเงินหมุนเวียน 16 ล้านบาท

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงผลการจับกุม นายไลฟ์ ชิเนซูม (LIGHT CHINEZURUM) ชาวไนจีเรีย ผู้ต้องหาเครือข่ายโรแมนซ์สแกม หลอกลวงให้โอนเงินผ่านทางโซเชียลมีเดีย  พร้อมยึดบัญชีธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และ ของกลางอื่นๆ กว่า 10 รายการ

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับแจ้งจากผู้เสียหายหลายราย ว่า ถูกหลอกลวงจากการสนทนา บนอินเทอร์เน็ต โดยบุคคลที่ใช้รูปโปรไฟล์เป็นชาวต่างชาติ ที่แสดงตนว่า มีฐานะทางการเงิน ต้องการที่จะโอนเงินมาให้กับผู้เสียหายที่อยู่ในประเทศไทย

เมื่อมีการพูดคุยจนผู้เสียหายหลงเชื่อ ก็จะมีการส่งเงินหรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าจำนวนมากมาให้ หลังจากนั้นจะมีคนร้ายปลอมตัวว่า เป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร โทรเข้ามาหาผู้เสียหาย เพื่อให้โอนเงินค่าธรรมเนียม กระทั่งผู้เสียหายยอมโอนเงินก่อนจะติดต่อกับคนร้ายไม่ได้อีก

สำหรับ นายไลฟ์ ชิเนซูม จากการตรวจสอบพบว่า เป็นตัวการสำคัญในกระบวนการทำความผิด โดยทำหน้าที่โทรมาหลอกลวงผู้เสียหาย และ ทำหน้าที่ถอนเงินของผู้เสียหายออกจากบัญชี แล้วโอนเงินกลับไปให้กลุ่มคนร้ายที่ประเทศไนจีเรีย  ซึ่งจากการตรวจสอบพบประวัติการเดินทางเข้า-ออก ประเทศไทยรวมกว่า 13 ครั้ง และ ยังพบยอดเงินหมุนเวียนในบัญชีของผู้ต้องหา 16 ล้านบาท

จับชาวไนจีเรีย แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกเหยื่อโอนเงิน พบเงินหมุนเวียน 16 ล้าน