เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมและยึดซากกระทิงป่าดงใหญ่ ออกมาอ้างว่า พรานป่าที่เสียชีวิตไม่ใช่ผู้ต้องหา แต่เป็นสายลับ และไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกาย ขณะที่ครอบครัวและญาติพรานป่า ยืนยันเดินหน้าเรียกร้องขอเป็นธรรม เพราะมีหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่า ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต

ครอบครัวและญาตินายจำนงค์ เคราะกิ่ง อายุ 39 ชาวบ้านโคกเพชร ตำบลลำนาง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ยืนยันเรียกร้องขอความเป็นธรรม เพราะเชื่อว่า นายจำนงค์ซึ่งเป็นพรานป่า ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต หลังถูกจับกุมข้อหาลักลอบเข้าไปยิงกระทิงป่า ในเขตรักษาพันธฺุสัตว์ป่าดงใหญ่ เมื่อต้นเดือนเมษายน จนนำไปสู่การแห่ศพประท้วงหน้าที่ว่าการอำเภอโนนดินแดง

กระทั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มีคำสั่งย้ายนายราเยส ราย ปลัดอาวุโส อำเภอโนนดินแดง ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดจับกุม ไปช่วยราชการที่ทำการปกครองจังหวัดโดยไม่มีกำหนด พร้อมทั้งสั่งให้อำเภอโนนดินแดง ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อสวบสวนถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายจำนงค์ และกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่

ล่าสุด นายนวพล แสไพศาล เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หนึ่งในเจ้าหน้าที่ชุดเข้าร่วมตรวจยึดซากกระทิงป่า ออกมาอ้างว่า นายจำนงค์ไม่ใช่ผู้ต้องหา แต่เป็นสายลับพาเจ้าหน้าที่เข้าป่า ไปชี้จุดที่มีการลับลอบฆ่าและทิ้งซากกระทิงในป่าดงใหญ่

นายจำนงค์ไม่ได้ถูกควบคุมตัว หรือถูกทำร้ายร่างกายตามที่ญาติเข้าใจ ซึ่งมีภาพถ่ายและบันทึกรายละเอียดการจับกุม เป็นหลักฐานยืนยัน แต่นายจำนงค์มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่จึงพาไปส่งที่สถานีอนามัย กระทั่งทราบข่าวว่า นายจำนงค์ถูกส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 เมษายน

ขณะที่ครอบครัวและญาตินายจำนงค์ มีหลักฐานผลตรวจชันสูตรศพจากแพทย์โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งทั้ง 2 แห่ง ลงความเห็นตรงกันว่า สาเหตุที่นายจำนงค์เสียชีวิต เกิดจากม้ามฉีกขาด และเสียเลือดมาก ครอบครัวและญาติ ระบุว่า เป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม และยืนยันว่า จะยังไม่เผาศพหากไม่ได้รับความเป็นธรรม

ด้านนายราเยส ราย ปลัดอาวุโสอำเภอโนนดินแดง ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดจับกุม ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดถึงกรณีที่เกิดขึ้น หลังมีคำสั่งย้าย ซึ่งจะมีผลวันพรุ่งนี้ ( 27 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เผยพรานป่าล่ากระทิงเป็นสายลับ - ไม่ได้ถูกซ้อมจนตาย