กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่เหตุไฟไหม้ โรงงานผลิตฉนวนกันความร้อน ที่ จังหวัดสมุทรปราการ ตรวจหาสารเคมีตกค้าง เบื้องต้น มลภาวะเป็นปกติ ด้าน ชาวบ้านยังรอโรงงานเยียวยาช่วยเหลือหลังได้รับผลกระทบ

ความคืบหน้ากรณี เหตุเพลิงไหม้ บริษัท มิค เซล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตฉนวนกันความร้อน ที่ จังหวัดสมุทรปราการ (เหตุเกิดเมื่อ 2 วันก่อน) โดย วานนี้ (25 เม.ย.) เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ในซอยวัดบางฝ้าย ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตำบลบางหัวเสือ อำเภอพระประแดง โดยไปตรวจหาค่ามลภาวะหลังเกิดเหตุ

การตรวจวัด ด้วยเครื่องมือวัด ในพื้นที่หลายจุดรอบชุมชนที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ พบว่า ค่ามลภาวะหลังเกิดเพลิงไหม้เป็นปกติ ไม่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ แต่อาจมีผล ในเรื่องของ ฝุ่นละออง และ กลิ่นจากเศษซากวัสดุที่ถูกเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ จึงกำชับให้ เร่งขนย้ายออก

ทั้งนี้ ผู้เคลื่อนย้าย จะต้องเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาต กำจัดขยะมลพิษ เป็นผู้มาดำเนินการขนย้ายไปกำจัดเท่านั้น

นางรจนา สุขเจริญ หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ ระบุว่า ที่ผ่านมา ตนเองและเพื่อนบ้าน พยายามต่อต้านและเรียกร้องความปลอดภัยของคนในชุมชนมาตลอด เพราะหวั่นเรื่องความไม่ปลอดภัย เรื่องไฟไหม้จนกระทั่งมาเกิดเหตุจริง และ ยิ่งเห็นสภาพเพลิงที่โหมลุกไหม้เผาผลาญสิ่งกีดขวาง ไม่เหลือแม้แต่น้อย ตนเองยิ่งผวาหนัก รถยนต์ที่จอดไว้ในลานจอด ก็ถูกเผาเสียหายทั้งคัน

ตนเอง รอให้ทางบริษัทออกมารับผิดชอบ และ พูดคุยหาทางออกให้กับผู้ที่เดือดร้อน แต่จนถึงบัดนี้ ยังไม่พบผู้บริหารของทางบริษัท ออกมาแสดงความรับผิดชอบเลย จึงอยากเรียกร้องไปยังบริษัทให้เข้ามาพูดคุย และ เร่งเยียวยาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกรายอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ นายวรณัฎฐ์ หนูรอด นายอำเภอพระประแดง กำชับ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่อาจมีภูมิต้านทานต่ำรวมถึง สภาพจิตใจของชาวบ้าน ในระหว่างนี้

กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสารพิษเหตุไฟไหม้โรงงานฉนวนกันความร้อน