แม่ค้าขายปลาร้า กังวลหลังรัฐบาลกำหนดมาตรฐาปลาร้า หวั่นจะเอื้อให้โรงงานขนาดใหญ่

ชาวบ้านและแม่ค้าที่ตลาดภาษีซุง ตัวเมืองชัยนาท นำปลาร้าไปขายที่ตลาดตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลาร้าจากชุมชน แต่ก็มีเสียงสะท้่อนจากแม่ค้าขายปลาร้าบางส่วน เมื่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกประกาศกำหนดมาตรฐานการผลิตปลาร้า และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน เช่น คุณสมบัติเบื้องต้น เนื้อปลาร้าต้องเป็นสีชมพูอ่อน ส้มอ่อน เหลืองอ่อน น้ำตาลอ่อน ไม่มีพยาธิหรือสิ่งแปลกปลอม ห้ามใส่สีและวัตถุกันเสีย หนังปลาคงรูปไม่ฉีกขาดนั้น

แม่ค้าขายปลาร้า ระบุว่า มาตรฐานปลาร้าที่กำหนด มีหลายลักษณะบีบคั้นผู้ผลิตจนเกินไป เช่น ข้อที่ระบุว่า "หนังปลาคงรูปไม่ฉีกขาด" ยืนยันว่า ทำได้ยาก เพราะปลาร้า คือปลาที่ผ่านกระบวนการหมัก ส่วนมาตรฐานที่กำหนดออกมา น่าจะเอื้อประโยชน์โรงงานใหญ่ที่มีเครื่องมือทันสมัย มากกว่าชาวบ้านที่ทำขายกันเอง

ทั้งนี้ นายพิศาล พงศาพิชณ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ประกาศกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยเฉพาะปลาร้า เพื่อต้องการยกระดับมาตรฐานการผลิตปลาร้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสากล และยังสามารถใช้มาตรฐานตามประกาศ เป็นเครื่องมืออ้างอิงในการค้าทั้งในประเทศและการส่งออก จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ

Cr.ชูเดช // ชัยนาท

แม่ค้าตัดพ้อ!! มาตรฐาน "ปลาร้า" ส่อเอื้อโรงงานใหญ่