ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ชี้ การจะรื้อถอนบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ เป็นไปได้ยากในทางกฎหมาย แต่พร้อมยอมรับการพิจารณาของรัฐบาล

นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ระบุว่า กรณีที่ภาคประชาชนเรียกร้องว่าต้องรื้อบ้านพักและอาคารที่พักของข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ นั้น ยืนยันว่า โครงการนี้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน การจะรื้อทิ้งทำลายน่าจะเป็นไปได้ยาก จึงเห็นควรว่าการฟื้นฟูสภาพเบื้องต้นด้วยการปลูกต้นไม้น่าจะเป็นวิธีการที่ดีกว่า

ด้านนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ซึ่งเป็นอดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ในช่วงที่เริ่มโครงการก่อสร้างก่อสร้างบ้านพักดังกล่าว ระบุว่า กรณีนี้ไม่ว่าท้ายที่สุดผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องฟื้นฟูสภาพพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมให้เร็วที่สุด สุดท้ายไม่ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไรทางสำนักงานศาลยุติธรรมไม่ขัดข้องใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนประเด็นการเสนอให้มีการนำกฎหมายสิ่งแวดล้อมมาใช้แก้ไขปัญหากรณีนี้นั้น อยากให้ไปพิจารณาว่าสามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหากรณีนี้ได้จริงหรือไม่ เพราะทรัพย์สินของแผ่นดินนั้น หากรื้อถอนทำลายถือเป็นความผิด จะต้องออกเป็นพระราชบัญญัติซึ่งมีความเสี่ยงต่อการรับผิดชอบ พร้อมระบุด้วยว่า อีกไม่นานจะต้องจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและมีคดีเลือกตั้ง หากผู้พิพากษาไม่มีที่พัก อาจทำให้เกิดปัญหาในการพิจารณาคดี

ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ชี้ รื้อบ้านพักตุลาการทำได้ยาก