ตำรวจเตรียมดำเนินคดี 4 ผู้เกี่ยวข้อง เหตุฆ่าสุนัขย่างกินกลางวงเหล้า ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ หากพบมีความผิดจริง รอผลไม่เกินพรุ่งนี้

จากกรณีตำรวจภูธรทุ่งฝาย อำเภอเมืองลำปาง ไปตรวจสอบเหตุคนทารุณกรรมสัตว์ ที่บ้านใหม่จำบอน หมู่ 9 ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง หลังพบชาวบ้าน 2-3 คน กำลังนั่งล้อมวงเตาย่าง ซึ่งบนตะแกรงมีเนื้อย่าง ทั้งตับ เครื่องใน วางย่างอยู่ บนตะแกรงจำนวนหลายชิ้น ซึ่งคาดเป็นเนื้อสุนัข

สอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงทราบว่า สุนัขตัวดังกล่าว น่าจะคือเจ้าโมโม่ เป็นสุนัขเพศผู้พันธ์พื้นเมือง ซึ่งก่อนหน้านั้น เพื่อนบ้านได้ยินเสียงสุนัขร้องโหยหวน สักพักก็เงียบเสียงไป จากนั้น ไม่นานก็เห็นกลุ่มคนประมาณ 2-3 คนช่วยกันชำแหละเนื้อสุนัข

ล่าสุด พ.ต.อ.ณัฐญ์วสุภ์ แสงณิรัฒศัย ผกก.สภ.ทุ่งฝาย เปิดเผยว่า ตอนนี้เท่าที่ทราบ มีผู้เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ทั้งหมด 4 คน โดยพนักงานสอบสวนเรียกสอบไปแล้ว 1 คน และรอผลตรวจจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ซึ่งคาดว่า ไม่เกินวันที่ 21 เมษายน 2561 น่าจะทราบสาเหตุที่แท้จริง

หากพบผิดจริง จะมีการดำเนินข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยต้องรอหลักฐานยืนยันมาก่อนว่า จากการที่ตำรวจนำหัวสุนัขไปผ่าพิสูจน์นั้น เกิดจากการถูกของแข็งทุบ หรือถูกวางยาเบื่อ

ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยแต่ละคน ยังให้การวกวน และไปคนละทิศละทาง บ้างก็บอกว่า สุนัขถูกยาเบื่อ บ้างก็บอกว่า สุนัขถูกรถชน บางรายก็ยอมรับว่า ฆ่าสุนัข เนื่องจากสุนัขไปกินเป็ดไก่ของชาวบ้าน

และจากการสอบถามนาง งามพิศ วาตาปงสัก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใหม่จำบอน ยอมรับว่า หลังจากมีการเสนอข่าวไป ทำให้คนที่รู้จักตนเอง โทรศัพท์มาสอบถามว่า ในหมู่บ้านใหม่จำบอนมีการกินเนื้อสุนัขด้วยหรือ

ซึ่งตนเองขอยืนยันว่า ในพื้นที่บ้านใหม่จำบอนไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ถือว่า เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น คาดว่า กลุ่มชาวบ้านที่กินเนื้อสุนัข อาจจะเกิดจากอาการเมาสุรา จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

Cr.ธนโชติ // ลำปาง

จ่อดำเนินคดีชาวบ้าน 4 คนเหตุฆ่าสุนัขย่างกินกลางวงเหล้า