เซียนหาปลา ในจังหวัดสุรินทร์ และใกล้เคียง ต่างนำแหและอุปกรณ์หาปลา ไปจับปลาในหนองน้ำกันอย่างคึกคัก หลังคณะกรรมการหมู่บ้านแสงทรัพย์ - แสงตะวัน เปิดสระน้ำสาธารณะ ให้หว่านแห จับปลา เพื่อหารายได้พัฒนาหมู่บ้าน

ที่บริเวณหนองน้ำหนองโพ สระน้ำสาธารณะประจำหมู่บ้านแสงทรัพย์ - แสงตะวัน ตำบลตาอ็อง อำเภอเมืองสุรินทร์ คณะกรรมการหมู่บ้านแสงทรัพย์ - แสงตะวัน ได้เปิดขายบัตร ในราคา 100 บาท ให้แก่ชาวบ้าน และ ผู้ที่สนใจลงแหจับปลาในหนองน้ำหนองโพ บนเนื้อที่กว่า 12 ไร่ ซึ่งมีปริมาณน้ำเหลือไม่มากนัก มีความลึกประมาณ 1 เมตร

โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างอย่างคึกคัก เต็มไปด้วยเหล่าบรรดาเซียนหาปลา และเด็กๆในพื้นที่ รวมทั้ง ชาวบ้านมาร่วมเชียร์ให้กำลังใจอย่างสนุกสนาน และ ลุ้นการจับปลาอยู่เต็มขอบสระ

เหล่าบรรดาเซียนหาปลากว่า 1,000 คน ต่างจับได้ปลาตัวใหญ่ มีน้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัม รวมถึงปลาตะเพียน ปลายี่สก น้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัม แต่ละคนสามารถหว่านแหจับปลา ขายได้คนละประมาณ 800 - 1,500 บาท

สำหรับการเปิดทอดแหในแหล่งน้ำสาธารณะ เป็นการบริหารจัดการของชุมชนในพื้นที่ ซึ่งมีการรักษาพันธุ์ปลา และรักษาระดับน้ำภายในหนอง แต่หลังจากระดับน้ำลดลงจนใกล้แห้ง คณะกรรมการหมู่บ้าน จึงเปิดให้เซียนแห ได้เข้ามาจับปลา ซึ่งสามารถสร้างรายได้กว่า 10,000 บาท

ทั้งนี้ ส่วน รายได้ทั้งหมด จะนำไปพัฒนากองทุนพัฒนาหมู่บ้านแสงทรัพย์ - แสงตะวัน หรือกิจการสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน ต่อไป

เปิดสระน้ำสาธารณะให้ชาวบ้านหว่านแหจับปลา หารายได้พัฒนาหมู่บ้าน