แม่ค้าเขื่อนลำปาวเห็นด้วยกับการประกาศกำหนดเรื่องมาตรฐานสินค้า "ปลาร้า" เป็นการยกระดับสินค้าท้องถิ่่น

กลุ่มแม่บ้านผู้ผลิตปลาร้าเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับการที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องกำหนดมาตรฐานสินค้า กำหนดมาตรฐาน ปลาร้า ให้ได้คุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย ตั้งแต่กระบวนการผลิต ส่วนประกอบ รวมถึงคุณลักษณะทางกายภาพและกลิ่นที่ได้คุณภาพ และห้ามใช้สีและวัตถุกันเสีย สารปนเปื้อนต้องไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งแม่ค้าปลาร้า ต่างเห็นด้วย เพราะจะเป็นการยกระดับสินค้าท้องถิ่น แต่ก็เกรงว่าจะกระทบกับสูตรปลาร้าที่อาจจะมีการสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

นางฝาย นันทช่วง ประธานกลุ่มปลาร้าไฮเทค บ้านโนนปลาขาว บอกว่า แม้จะเห็นด้วย แต่รายละเอียดที่ระบุว่าหนังและเนื้อปลาจะต้องไม่ให้ฉีกขาดนั้น เป็นไปไม่ได้เลย เพราะการหมักปลาร้าจะต้องหมักอย่างน้อย 8 เดือนขึ้นไป หนังอาจมีหลุดลอก หรือเนื้อยุ่ย จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ศึกษาวิถีชีวิตคนท้องถิ่นอีกครั้ง

ขณะที่ นายวรวุฒิ เอี่ยมกำแพง เกษตรและสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ บอกว่า เพิ่งประกาศ แต่โดยข้อเท็จจริงนั้นเป็นการประกาศมาตรฐานทั่วไป ไม่ได้เป็นประกาศบังคับ ซึ่งผู้ผลิตก็สามารถผลิตปลาได้เหมือนเดิม แต่หมักกระบวนการผลิตปลาร้าได้คุณภาพมาตรฐานตามที่กำหนด

แม่ค้าปลาร้าเขื่อนลำปาวเห็นด้วยกำหนดมาตรฐานสินค้า