ชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา กว่า 20 คน ร้องศูนย์ดำรงธรรม ให้ตรวจสอบทัวร์ศูนย์เหรียญ รับนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามา ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

มัคคุเทศก์ภาษาจีน ในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา กว่า 20 คน เดินทางไปที่ศาลากลางเชียงใหม่ เพื่อหนังสือขอความเป็นธรรม ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยตรวจสอบบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญ ที่เข้ามาเปิดบริษัททัวร์ ในตำบลหนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ สร้างผลกระทบให้กับผู้ประกอบการนำเที่ยวและมัคคุเทศน์ในจังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มไกด์ที่ได้รับความเดือดร้อน บอกว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญนำนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยว ก่อนจะให้ไกด์เชียงใหม่ พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยให้ไกด์สำรองจ่ายที่พักและค่าอาหารให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนไปก่อน รวมระยะเวลา 4 เดือน แต่ภายหลังบริษัทดังกล่าว ได้ปิดตัวลงไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยติดค้างเงินไกด์รวมเกือบ 3 ล้านบาท

ขณะที่นายมานพ แซ่เจีย ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา เปิดเผยว่า หลังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันจำนวนมาก ทำให้เกิดทัวร์ศูนย์เหรียญขึ้นมา ส่งผลกระทบต่อไกด์และบริษัททัวร์ เนื่องจากบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญ มีการขายทัวร์ตัดหน้า ตัดราคา และไม่ยอมซื้อสินค้าจากคนไทย แต่สั่งจากบริษัทแทน / ดังนั้นจึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อแก้ปัญหานี้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม รับเรื่องเอาไว้ และจะเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ และจะทราบผลภายใน 15 วัน

ไกด์เชียงใหม่ร้องศูนย์ดำรงธรรม ทัวร์ศูนย์เหรียญปิดบริษัทหนี ติดเงินกว่า3ล้าน