กระทรวงคมนาคม เผย เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ประชาชนนิยมเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น พร้อมสั่งดูแลเฝ้าระวัง 77 เส้นทางที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด

เป็นที่รู้ดีกันว่าในช่วงหยุดยาว โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ ที่เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองของคนไทยแบบนี้ ประชาชนทั่วประเทศจะทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างคึกคัก ถนนเส้นทางแต่ละเส้นมีรถหนาแน่นไปจนถึงติดขัด ซึ่งประชาชนก็จะเลือกเดินทางกลับภูมิลำเนาแตกต่างกันไป ทั้งทางรถโดยสารประจำทาง เครื่องบิน และรถยนต์สวนบุคคล

ซึ่งล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมาเปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ประชาชนนิยมเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาวมากกว่าทุกปี คาดว่า จะมีปริมาณรถยนต์เข้า และ ออกจากกรุงเทพฯ กว่า 7 ล้าน 2 แสน คันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.3 เปอรเซ็น

โดยการจัดการดูแล เบื้องต้น ทางกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งดูแล และเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะใน 77 เส้นทางที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด จากการขับรถเร็ว และ เมาสุรา รวมถึงเส้นทางที่ประชาชนนิยมเดินทาง

โดยให้คืนพื้นผิวการจราจร ติดตั้งป้าย และ สัญญาณไฟเตือน รวมถึงจัดจุดอำนวยความสะดวก มีจุดจอดพักรถ รวมถึงตั้งจุดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ด้วย

ส่วนระบบขนส่งสาธารณะ จะต้องเพียงพอต่อการเดินทางของประชาชน ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง พนักงานขับรถต้องปลอดสารเสพติด และแอลกอฮอล์ ตั้งเป้าหมายว่าต้องไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ส่วนอุบัติเหตุทางถนน ต้องลดลงจากปีก่อนไม่น้อยกว่า 7 เปอร์เซ็น

คมนาคม คาดสงกรานต์ปีนี้! ปชช.ใช้รถส่วนบุคคลเดินทางกลับภูมิลำเนามากขึ้น