ชาวประมงทั่วประเทศยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐบาล ขอให้แก้ไขกฎหมายประมง เพราะไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ หลังชาวประมงได้รับความเดือดร้อนต้องหยุดออกเดินเรือ เพราะกลัวโดนจับ

นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา พร้อมด้วย ชาวประมงในพื้นที่จังหวัดพังงากว่า 100 คน ที่ได้รับความเดือดร้อน เดินทางบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา พร้อมชูป้ายเรียกร้องความเห็นใจจากรัฐบาล และเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อเรียกร้องให้แก้กฎหมายการทำประมงผิดกฎหมาย

นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา กล่าวว่า กฎหมายที่กำหนดขึ้นทำให้ชาวประมงไม่สามารถปฏิบัติตามได้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวประมงและข้อเท็จจริงในพื้นที่แต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขวิกฤติปัญหาในกิจการประมงไทย ให้เกิดการปฏิรูปได้อย่างสมบูรณ์ สร้างความน่าเชื่อถือของกลุ่มสหภาพยุโรป

จึงได้เสนอให้รัฐบาลทบทวนประกาศ หรือ คำสั่งต่างๆ ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวประมง ที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการทบทวนประกาศ คำสั่ง ต่างๆ ที่สร้างเงื่อนไขจนเกิดการขัดแย้งกับวิถีการทำประมงของชาวประมงไทย และบั่นทอนความมั่นคงในกิจการประมงไทย ขอให้หยุดการออก ประกาศ คำสั่ง กฎกระทรวง ใดๆ ในระหว่างทบทวนประกาศ และขอให้ช่วยเหลือเรื่องแรงงานในภาคประมงขาดแคลน หากรัฐบาลไม่ยอมรับข้อเสนอของชาวประมง ในวันที่ 9 เมษายน 61 นี้ เรือประมงทุกลำจะหยุดออกหาปลาและหยุดดำเนินการใดๆ

ขณะเดี่ยวกัน ที่จังหวัดชุมพร ที่หน้าศาลากลางจังหวัดชุมพร ได้มีกลุ่มเจ้าของเรือประมงพาณิชย์ จากสมาคมชาวประมงเรืออวนซั้ง และ เรือร่วมปากน้ำชุมพร สมาคมชาวประมงร่วมใจปากน้ำชุมพร ประมาณ 100 คน นำโดย นายสัญญา วัชรโคตระกูล นายกสมาคมอวนซั้งและเรือร่วมปากน้ำชุมพร ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอก ประวิตร วงษ์วรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผ่านทาง นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร โดยระบุข้อเรียกร้อง 5 ข้อ คือ

1.ขอให้ทบทวนประกาศที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวประมงที่ต้องสุ่มเสี่ยงในการกระทำผิดกฎหมาย คือเรื่องการจ่ายค่าแรงผ่านบัญชีธนาคาร

2. ขอให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการทบทวนประกาศคำสั่งกฎกระทรวงที่สร้างเงื่อนไขขัดกับวิถีประมงและบั่นทอนความมั่นคงในกิจการประมงไทย

3.ขอให้ตรวจสอบประกาศคำสั่งกฎกระทรวงที่ออกมาโดยมิชอบ

4. ขอให้ระงับการออกประกาศคำสั่งกฎกระทรวงใดๆและในระหว่างการทบทวนประกาศคำสั่ง กฎกระทรวง

และ 5.ขอให้ช่วยเหลือ เรื่อง การขาดแคลนแรงงานในกิจการประมงโดยด่วน

ส่วนที่หน้าที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด นายภักดี ชมม์ทวี นายกสมาคมอวนดำล้อมจับร่วมใจอำเภอคลองใหญ่ พร้อมด้วย ตัวแทนชาวประมงกว่า 300 คน เดินทางมาขอพบ นายชัยวัฒน์ โอชนานนท์ นายอำเภอคลองใหญ่ เพื่อชี้แจงเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงทุกประเภท รวม 7 ประเภท ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหากฎหมายใหม่ของประมง พร้อมกับยื่นหนังสือ ถึง นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ระหว่างยื่นหนังสือ นายภักดี ชมม์ทวี นายกสมาคมอวนดำล้อมจับร่วมใจอำเภอคลองใหญ่ พร้อมตัวแทนชาวประมงร่วมกันอภิปรายถึงปัญหากฎหมายใหม่ที่ออกมาบังคับใช้ในการทำประมงขณะนี้ว่า ชาวประมงรับไม่ได้ และปัญหาดังกล่าวทำให้ชาวประมงต้องหยุดออกเรือทำประมง เพราะเกรงว่าจะถูกจับดำเนินคดี

นอกจากนี้ยังมีเรือประมงอีกหลายลำทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ถูกจับและติดล็อกห้ามออกทะเล บางลำถูกล็อกนานเป็นปี ทำให้ครอบครัวเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับประมง เรือประมง เครื่องมือประมง ก็เกินความจริงในบางครั้ง จึงขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งพิจารณาแก้ปัญหากฎหมายประมงดังกล่าว

นายชัยวัฒน์ โอชนานนท์ นายอำเภอคลองใหญ่ กล่าวว่า หลังรับหนังสือ จะได้ทำเรื่องเสนอไปยังจังหวัดตราด และส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนตัวเห็นใจชาวประมงที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้

ชาวประมงพังงา เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลแก้กฎหมายเปิดช่องทางให้ทำมาหากิน