สภาทหารผ่านศึก เห็นชอบปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยงและค่าครองชีพทหารผ่านศึกนอกประจำการบัตรชั้น 1 โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาทหารผ่านศึก ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึกเป็นประธาน มีมติเห็นชอบเพิ่มเงินสงเคราะห์ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้น 1 ( ผู้ที่พิการทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ , ผู้ที่ได้รับเหรียญกล้าหาญ , ผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันมีศักดิ์รามาธิบดีด้วยความกล้าหาญ และครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตในสนามรบ ) โดยให้เพิ่มเงินเลี้ยงชีพรายเดือน , เงินช่วยเหลือค่าครองชีพเพื่อผดุงเกียรติเป็นรายเดือน และเงินเชิดชูเกียรติ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561

สำหรับเงินช่วยเหลือครั้งคราวที่ให้การสงเคราะห์แก่ทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกชั้นบัตร และผู้ถือบัตรประจำตัวครอบครัวทหารผ่านศึก บัตรชั้นที่ 1 จะมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้จะได้แก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับสภาทหารผ่านศึกและทหารนอกประจำการ พ.ศ. 2522 ให้มีผลบังคับใช้ตามกำหนด

โฆษกฯ กลาโหม เปิดเผยว่า การปรับเพิ่มเงินช่วยเหลือรายเดือน แก่ทหารผ่านศึกนอกประจำการประเภทบัตรชั้น 2 ,3 และ 4 ที่พิการทุพพลภาพหรือพิการ รวมทั้งเงินสงเคราะห์ค่ารักษาพยาบาลแก่ทหารผ่านศึกทุกชั้นบัตรและครอบครัว สภาทหารผ่านศึก ได้เห็นชอบไปแล้วเมื่อ 28 ธันวาคม 2560 โดยจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งการปรับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพดังกล่าว จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างขวัญกำลังใจกับครอบครัวของ ทหาร ตำรวจและพลเรือน ที่เสียสละประโยชน์สุขส่วนตัวในการปกป้องประเทศชาติ ให้สามารถดำรงชีพอย่างพอเพียง

ทั้งนี้ จะมีทหารผ่านศึกที่ได้ปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยงและค่าครองครั้งนี้ จำนวน 7,098 คน ใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น 8,695,520 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้...