มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเตือนภัยใกล้ตัว เครื่องดื่มทรีอินวัน มีไขมันทรานส์สูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูง

ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม "ทรีอินวัน" ประเภทชงกว่า 15 ยี่ห้อ 22 ตัวอย่าง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคนำมาสุ่มตรวจสอบทางห้องทดลอง พบว่าส่วนใหญ่มีปริมาณไขมันทรานส์เฉลี่ย 0.06 กรัมต่อหน่วยบริโภค ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลก WHO กำหนดให้อยู่ที่เกณฑ์ 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค

มีเพียงบางยี่ห้อที่เป็นมอล์สกัด ชงสำเร็จรูป และชา กาแฟ แบบทรีอินวัน มีปริมาณไขมันทรานส์สูงเกินมาตรฐาน ซึ่ง รองศาสตราจารย์ จันทร์เพ็ญ วิวัฒน์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า หากร่างกายได้รับไขมันชนิดนี้แม้ในปริมาณน้อยแต่สะสมนาน เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ หลอดเลือดหัวใจอักเสบ ไขมันสะสมในตับ สาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตจากการบริโภค

สำหรับไขมันทรานส์จะอยู่ในส่วนผสมอาหารประเภทเนยเทียม ซึ่งแต่ก่อนคนไทยเข้าใจว่าปลอดภัยกว่าไขมันจากพืชและสัตว์ แต่เนื่องจากเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติทำให้มีผลอันตรายต่อร่างกาย

นอกจากพบไขมันชนิดนี้ในเครื่องดื่มแบบทรีอินวันแล้วยังพบในอาหารประเภทฟาสฟู๊ด ขนม บิสกิต อีกหลายชนิด ซึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาออกกฏหมายห้ามผสมไขมันทางในอาหารทุกชนิดเด็ดขาด

สำหรับประเทศไทยองค์การอาหารและยาอยู่ในระหว่างการร่างกฏหมายที่กำหนดห้ามผสมไขมันทรานส์ในอาหาร คาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ภายในเดือนเมษายนนี้ 

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยไขมันทรานส์ในเครื่องดื่ม 3 อิน 1