ศาลจังหวัดขอนแก่นเบิกตัว เปรี้ยว เอิร์น และ เบนซ์ ไต่สวนกรณีภาพเซลฟี่และแชทหลุดจากหน้าบัลลังก์ศาลจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 61 ขณะที่ทีมทนายเตรียมหารือขอความเมตตาจากศาล

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 28 มีนาคม 2561 ที่ศาลาที่พักประชาชนศาลจังหวัดขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธนัญชัย วงษ์ซ้าย ทนายความของ น.ส.จิดารัตน์ พรหมคุณ หรือ น.ส.เบนซ์ ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฆ่า น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ แอ๋ม ที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงกรณีที่มีภาพเซลฟี่และแชทหลุดออกมาว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาล จ.ขอนแก่น มีคำสั่งเบิกตัว น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว และ น.ส.กวิตา ราชดา หรือเอิร์น จำเลยในคดีฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ แอ๋ม ที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น มาไต่สวนในกรณีดังกล่าว และในเวลา 13.30 น. วันนี้ น.ส.จิดารัตน์ พรหมคุณ หรือ น.ส.เบนซ์ ก็จะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา และทำการไต่สวนต่อจาก น.ส.เปรี้ยว และ น.ส.เอิร์น ทันที ในข้อหาละเมิดอำนาจศาล เพราะการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

โดยหลังมีภาพและข้อความแชทดังกล่าวเผยแพร่ทางโซเชียล ทางทนายก็ได้สอบถามกับน.ส.เบนซ์ ซึ่งเป็นลูกความของตัวเองทันที ซึ่ง น.ส.เบนซ์ ก็ยอมรับว่าได้ใช้โทรศัพท์มือถือของตัวเองถ่ายภาพในห้องพิจารณาในศาลจริง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ศาลนัดสอบพยานโจทก์วันสุดท้าย ซึ่งในวันดังกล่าว ทนายทุกคนก็จะฟังเรื่องการไต่สวน คงไม่ทันสังเกตุลูกความตัวเอง ส่วนรายละเอียดข้อความในแชทนั้นยังไม่ได้สอบถามว่าใครเป็นคนคุยแชทบ้าง โดยส่วนตัวคิดว่าลูกความเจตนา เพราะที่ผ่านมา กฏระเบียบและข้อห้ามต่างๆ ทนายจะบอกกับลูกความทุกคนทุกครั้งที่จะเข้าห้องพิจารณาว่า ห้ามนำโทรศัพท์มือถือ เครื่องอัดเสียงเข้าไป แต่ลูกความไม่เชื่อแล้วยังถ่ายรูปในห้องพิจารณาของศาลอีก จึงเชื่อว่าลูกความมีเจตนา

ขณะนี้ทีมทนายฝ่ายจำเลย กำลังหารือ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ให้ศาลท่านเมตตา แต่ก็สุดแล้วแต่ศาลท่านจะไต่สวนใคร อย่างไรบ้าง และใครละเมิดศาลแบบไหน สุดแล้วแต่ศาลท่านจะพิจารณา

ในขณะเดียวกัน น.ส.เบนซ์ ก็มีความกังวลเช่นกัน เพราะ น.ส.เบนซ์ ได้รับการประกันตัวด้วยเงินจากกองทุนยุติธรรม ซึ่งยังไม่ทราบว่าทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดจะมีการพิจาณาในเรื่องนี้อย่างไรหรือไม่ สำหรับ น.ส.จิดารัตน์ พรหมคุณ หรือ น.ส.เบนซ์ รวมอยู่ในกลุ่มของผู้ต้องหาในคดี ร่วมกันก่อเหตุฆ่า น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือแอ๋ม แต่ น.ส.เบนซ์ ถูกตั้งข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ เพียงข้อหาเดียว ที่เหลืออีก 4 คน คือ น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว น.ส.กวิตา ราชดา หรือเอิร์น น.ส.อภิวันทน์ สัตยบัณฑิต หรือแจ้ และนายวศิน นามพรม หรือนิว ถูกตั้งข้อหา ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพร่วมกันลักทรัพย์ร่วมกันกักขังหน่วยเหนี่ยว และ ร่วมกันพาอาวุธไปในที่สาธารณะ และน.ส.อภิวันทน์ หรือแจ้ ถูกตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมคือเสพสารเสพติด และในคดีดังกล่าวนั้นศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ที่จะถึงนี้ ก็มาเกิดเรื่องรูปภาพและแชทหลุดออกมาก่อน

 

Cr.ธนดล/ขอนแก่น