อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตั้งโต๊ะให้ชาวบ้านลงชื่อเข้า-ออก และยึดไฟแช็คก่อนเข้าป่า หวังลดปัญหาไฟป่า-หมอกควัน

เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตั้งโต๊ะให้ชาวบ้าน ลงชื่อ พร้อมแจ้งเวลาเข้า-ออก รวม 35 จุด ก่อนเข้าไปฝนป่าในพื้นที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ และ ไม่อนุญาตให้นำไม้ขีด หรือ ไฟแช็คติดตัวไปด้วย หากพบเจ้าหน้าที่จะตรวจยึด ไว้ และจะคืนให้หลังกลับออกมา เพื่อป้องกันการจุดไฟฟ้า เนื่องจากในขณะนี้ ป่าในพื้นที่อำเภอพร้าว มีการจุดไฟเผาป่าจนลุกลาม และเกิดหมอก ควันไฟกระจายในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่าที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดไฟป่า เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ฤดูแล้งจึงมีใบไม้แห้งที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีร่วงหล่น

พร้อมทั้งเร่งเข้าพื้นที่ดับไฟป่าที่กำลังลุกลาม ในพื้นที่อำเภอพร้าว แต่การดับไฟป่าเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะพื้นที่เป็นภูเขาสูงชัน เจ้าหน้าที่ต้องแบกอุปกรณ์ดับไฟ แล้วเดินลัดเลาะไปตามเส้นทางอย่างระมัดระวัง ไม่ให้ลุกลามไปจุดอื่น

สำหรับอุทยานแห่งชาติศรีลานนามีพื้นที่ป่าทั้งหมดเกือบ 9 แสนไร่ กินพื้นที่ รวม 3 อำเภอ คือ อำเภอแม่แตง อำเภอพร้าว และอำเภอเชียงดาว ขณะที่มาตรการป้องกันไฟป่าที่ดำเนินการ ถือว่าได้ผลค่อนข้างดี ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบจุดฮอตสปอท เกิดขึ้นเพียง 11 จุด เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปี 2560 เกิดขึ้น 30 จุด

อุทยานฯศรีลานนา ตั้งโต๊ะให้ชาวบ้านลงชื่อ –ยึดไฟแช็คก่อนเข้าป่า หวังลดหมอก-ควัน