ญาติทยอยรับศพเหยื่อรถทัวร์พลิกคว่ำ 18 ศพ ท่ามกลางบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก เผยยังรับไม่ได้ในการจากไปที่ไม่มีวันหวนกลับ ด้านผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ระดมทุกหน่วยงานช่วยเหลือ ขณะที่ขนส่งกาฬสินธุ์ ระบุ รถทัวร์คันเกิดเหตุได้ผ่านการตรวจสอบสภาพและมีการทำประกันภัย 2 ประเภท

จากกรณีรถทัวร์เช่าเหมา หมายเลขทะเบียน 30-0161 กาฬสินธุ์ ของบริษัทกันเองทัวร์พลิกคว่ำ บริเวณทางหลวงหมายเลข 304 ตอน วังน้ำเขียว-ดอนขวาง ช่วง กม. 242 + 000 ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทำให้ผู้โดยสารชีวิต 18 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นชาว ต.ห้วยโพธิ์ และ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

ล่าสุดเมื่อเวลา 22.00 น วันที่ 22 มีนาคม 2561 เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทธธรรมกู้ภัยฮุก 31 จ.นครราชสีมา ได้ลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจำนวน 17 ราย มาส่งยังบริเวณศาลเจ้าพ่อปึงเถ่ากงม่า (โรงงิ้ว) ถนนโสมพะมิต เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายธนูสินธุ์ ไชยศิริ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย นอภ.เมืองกาฬสินธุ์ นายวิชาญ แท่นหิน หน.สนง.ปภ.กาฬสินธุ์ นายเอกพงษ์ ศรีโคตร นายกเทศมนตรีตำบลห้วยโพธิ์นายกฤษฏา มะลิซ้อน ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจากทุกหน่วยใน จ.กาฬสินธุ์ คอยอำนวยความสะดวก

จากนั้นมีพิธีสงฆ์และก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายต่อไปส่งที่วัดดงพะยอม ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จำนวน 4 ราย วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ จำนวน 8 ราย และตามบ้านเรือนผู้เสียชีวิตใน ต.ห้วยโพธิ์ และ ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์จำนวน 2 ราย ในพื้นที่ อ.ยางตลาด 2 ราย เพื่อให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาญาติพี่น้อง ซึ่งบางคนร้องไห้และถึงกลับเป็นลม เนื่องจากยังคงทำใจไม่ได้กับการจากไปอย่างกะทันหันและเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ เพราะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 18 ราย โดยเฉพาะบ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์มีผู้เสียชีวิตมากถึง 12 ราย ทั้งนี้ในส่วนของศพนางเรียน ธารวาวแวว ชาว ต.ห้วยโพธิ์ ผู้เสียชีวิตรายที่ 18 ญาติขอเป็นผู้นำศพกลับบ้านเอง และหญิงไม่ทราบชื่อยังรอญาติมายืนยัน

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้ศพผู้เสียชีวิตทั้ง 18 ราย มาถึง จ.กาฬสินธุ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในนามตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตขอขอบคุณผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมาและเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทธธรรม หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จ.นครราชสีที่คอยอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ โดยทาง จ.กาฬสินธุ์หน่วยงานทุกภาคส่วนได้ระดมความช่วยเหลือ เพื่อที่จะเลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตไปยังวัดและบ้าน จากนั้นก็จะมีพิธีตามศาสนา ทั้งนี้ด้านการช่วยเหลือเบื้องต้นคปภ. จะคอยประสานงานมอบเงินให้การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตรายละ 650,000 บาท เนื่องจากได้มีการทำประกันภัยกับบริษัทอาคเนย์ ซึ่งในวันพรุ่งนี้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิตอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามสำหรับคณะท่องเที่ยวเดินทางไปครั้งนี้รวมทั้งหมด 50 คน โดยล่าสุดผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วจำนวน 13 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลขณะนี้มีอยู่ 19 ราย โดยมี 2 รายอาการโคม่ายังไม่พ้นขีดอันตราย

ด้านนายสรรชัย แดนวงษ์ อายุ 42 ปี หนึ่งในญาติผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ครอบครัวไปเที่ยวครั้งนี้ทั้งหมด 5 คน มีพ่อตา แม่ยาย ภรรยา ลูกชาย และลูกสาว ซึ่งจะไปเที่ยวกันทุกปีกับญาติพี่น้อง จนมาครั้งนี้กลับเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งพรากชีวิตภรรยาคือ น.ส.จิราภรณ์ ไชยกำปัง ภรรยา และนางเพลินพิศ จำปาศรี แม่ยายโดยไม่มีวันกลับ ซึ่งหลังจากทราบข่าวยังทำใจไม่ได้เพราะนับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต อีกทั้งขณะนี้พ่อตา ลูกชาย และลูกสาวที่ได้รับบาดเจ็บและยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ก็ขอขอบคุณทุกหน่วยงานโดยเฉพาะผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่คอยให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายศพเป็นอย่างดี

ขณะที่นายกฤษฏา มะลิซ้อน ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับรถทัวร์คันดังกล่าวเป็นรถเช่าเหมา โดยมีนางธรรณ์ เลิศหสพันธ์ เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขนส่งจากสมาคมขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ โดยใช้ชื่อว่า กันเองทัวร์ ซึ่งรถทัวร์คันดังกล่าวเป็นรถโดยสาร 2 ชั้น หรือเป็นรถมาตรฐาน 4 ข. จดทะเบียน เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2555 และมีการตรวจสภาพ เพื่อต่ออายุทะเบียนครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 จะสิ้นภาษีป้ายทะเบียนในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ซึ่งถือว่าเป็นรถที่มีการตรวจสภาพต่อภาษีและใช้งานได้ตามปกติตามระบบขนส่งอนุญาต และรถทัวร์คันดังกล่าวได้มีการทำประกันภัย ไว้ 2 ประเภท คือ 1.ประกันภัยภาคบังคับ 2.ประกันภัยภาคสมัครใจ ซึ่งการทำประกันภัยทั้ง 2 ประเภทได้ทำกับบริษัทอาคเนย์ประกันภัย

โดยขณะนี้ทางขนส่งได้ทำการตรวจสอบพนักงานขับรถแล้วเบื้องต้นทราบชื่อคือนายกฤษณะ จุฑาชื่น อายุ 45 ปี และจะได้ดำเนินการในเรื่องของการพักใช้เพิกถอนรถคันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถที่เกิดเหตุ เนื่องจากตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวไม่สามารถนำมาซ่อมแซมกลับมาใช้ได้อีก อีกทั้งเบื้องต้นทราบเบื้องต้นว่ารถมีปัญหาระบบเบรกทำให้เบรกแตกจึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดจากสภาพรถที่ใช้มานานและใช้เป็นประจำ จึงทำให้รถไม่มีความพร้อมในการใช้งานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามเจ้าของรถควรหมั่นตรวจสภาพรถทุกครั้งก่อนออกเดินทาง สำหรับผู้ที่เช่าเหมารถทัวร์ในลักษณะนี้เป็นประจำ ควรที่จะมีการประสานกับทางเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดมาช่วยตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง และทำการตรวจสอบพนักงานขับรถควรตรวจสภาพความพร้อมก่อนออกเดินทาง และระว่างเดินทาง เพื่อให้การเกิดอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าวลดลง

สำหรับผู้เสียชีวิตจำนวน 18 ราย คือ 1.นายโฆษิต เพชรสังหาร 2.นายประยุง วังพิกุล 3.นายสีไพร เผือดผุด 4.ด.ญ.ธนัญชนก ขันธบูรณ์ 5.นางบุญชิต สุทธิชุม 6.นายวิรุฬห์ ตะก้อง 7.น.ส.จิราภรณ์ ไชยกำปัง 8.ชนาธิน พลไกรษร 9.นางสายธาร สุทธิชุม 10.นางทองสอน ปรีวิลัย 11.นางเพลินพิศ จำปาศรี 12.ด.ญ.พรรณวดี ถิตย์ถนอม 13.นางสมพิศ สุทธิชุม 14.นางละม่อม อังคะแสน 15.ด.ญ.ปวีณ์สุดา วังพิกุล 16.นางสำราญ จันทร์สว่าง 17.นางเรียน ธารวาวแวว และหญิงไม่ทราบชื่อ


Cr.ยุทธนา/กาฬสินธุ์