ครูเจี๊ยบ-นฤมล ครูอาสาที่ยืนหยัดสอนหนังสือในชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง จังหวัดตาก เพียงลำพังกว่า 20 ปีได้เสียชีวิตลง ท่ามกลางความเสียใจของนักเรียน

บรรยากาศในงานศพของนางนฤมล แก้วสัมฤทธิ์ หรือ ครูเจี๊ยบ ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง บ้านกรูโบ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สังกัด กศน. อุ้มผาง ซึ่งจัดขึ้นในวัดพาณิชย์นิรมล เต็มไปด้วยเสียงร้องไห้ด้วยความอาลัยของนักเรียนและคนในชุมชน โดยเฉพาะระหว่างที่รถบรรทุกศพเคลื่อนออกไปจากวัด เพื่อให้ญาตินำศพไปบำเพ็ญกุศลต่อที่จังหวัดปทุมธานี

สำหรับครูเจี๊ยบ เป็นครูอาสาผู้อุทิศตน โดยมุ่งมั่นสอนวิชา "ชีวิต" สร้าง "คนดี" นำความรู้กลับมาพัฒนาชุมชน จนได้รับรางวัล"คุณากร" ประจำปี 2560 จากมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

โดยเป็นครูเพียงคนเดียวของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านกรูโบ ที่ยืนหยัดดูแลช่วยเหลือพัฒนาชุมชนควบคู่ไปกับสอนเด็ก ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึง ป.6 จำนวน 60 คน เพียงลำพังมาตลอดระยะเวลา 20 ปี ในชุมชนกะเหรี่ยงหมู่บ้านสุดท้ายที่อยู่ลึกสุดในเขตผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จึงทำให้เป็นที่รักของชาวบ้านในพื้นที่

ก่อนจะเสียชีวิตจากโรคบวมน้ำเหลือง มีลักษณะขาบวม ซึ่งเกิดจากการเดินทางที่ยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ ในถิ่นทุรกันดาร มากว่า 20 ปี ทำให้ที่ผ่านมา ชาวบ้านและเด็กนักเรียนได้ช่วยกันระดมทุนช่วยเหลือรักษา แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ก่อนที่ครูเจี๊ยบจะจากไปเมื่อวานนี้

Cr.สมจิต // ตาก