ทหารมณฑลทหารบกที่ 34 จังหวัดพะเยา นำกำลังเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ รวม 3 จุด หลังลุกไหม้กลางดึก

ทหาร จังหวัดพะเยา สนธิกำลัง เข้า ดับไฟป่า ในพื้นที่ อ.เมือง อ.จุน และ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กระทั่งสามารถดับไฟทั้ง 3 จุดได้

พร้อมวางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ด้วยการนกำลังเข้าทำการปฏิบัติหน้าที่ในทุกพื้นที่ของจ.พะเยาตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ขยายวงกว้างไปยังบ้านเรือนชาวบ้าน จนอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาหมอกควันขึ้นได้

ที่จ.ตาก เจ้าหน้าที่ สนธิกำลัง บุกตรวจยึด ต้นกัญชา จำนวน 50 -60 ต้น ในสวนกล้วย ที่ลักลอบเข้ามาทำการเกษตรผิดกฎหมาย พื้นที่ บ้านเด่นวัวน้ำทิพย์ ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า พื้นที่รอยต่อ ชุมชน กับป่าสงวนแห่งชาติป่าประดาง วังเจ้า ก่อนยึดไว้เป็นของกลาง แต่เนื่องจากผู้ที่ลักลอบปลูกไหวตัวทัน ถอน ต้นกัญชา หนีจากพื้นที่ ทำให้ยึดได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

สำหรับการตรวจยึดต้นกัญชาครั้งนี้ เนื่องจากผู้ต้องหาซัดทอดว่าซื้อกัญชามาจากผู้ค้ายาเสพติด คนหนึ่งในพื้นที่หมู่ 12 บ้านเด่นวัวน้ำทิพย์ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ จะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมา มาดำเนินคดีต่อไป

ที่ อ.เมือง จ. ลำปาง วิกฤติหนัก ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบ และถนนสายต่างๆ ไม่สามารถมองเห็นได้เหมือนเช่นเคย ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

เป็นผลมาจากสถานการณ์ไฟป่าที่ มีขึ้นทุกวัน ครอบคลุมในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง และที่หนักที่สุดอยู่ในพื้นที่ อ.เถิน อ. แม่พริก และ อ แจ้ห่ม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด

ซึ่งจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ เช้าวันนี้ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กวัดได้ 113 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

แก้ไขปัญหาไฟป่าหลายพื้นที่