น้ำโขงแห้ง!! รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ 2,000 ปี ใต้น้ำโขง โผล่ให้เห็น ชาวบ้านเตรียมจัดบวงสรวง เปิดให้กราบไหว้ บูชา 1 ปี มีครั้งเดียวที่จังหวัดนครพนม

สถานการณ์ภัยแล้ง ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ในช่วงนี้ พบว่า ระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ฤดูแล้ง ล่าสุด อยู่ที่ระดับ ประมาณ 3 - 4 เมตร ทำให้หลายจุดเกิดสันดอนทราย เป็นบริเวณกว้างกลางลำน้ำโขง ถึงแม้จะเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบภัยแล้ง แต่ยังส่งผลดีต่อเรื่องการท่องเที่ยวช่วงหน้าแล้ง

โดยเฉพาะบริเวณกลางลำแม่น้ำโขง หน้าวัดบ้านเวินพระบาท ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน ตรงข้ามกับบ้านเวินเหนือ ฝั่งเมืองหินบูน แขวงคำม่วน สปป. ลาว ขณะนี้ ระดับน้ำโขงลดลง จนทำให้โขดหินที่ประทับรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,000 ปี ได้เริ่มโผล่ขึ้นเหนือน้ำ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทย - ลาว เคารพนับถือมาตั้งแต่ยุคโบราณ

ซึ่งในช่วงหน้าแล้งของทุกปี จะโผล่ขึ้นมาให้ประชาชน นักท่องเที่ยวกราบไหว้บูชา ถือเป็นสถานที่สำคัญที่ ประชาชน และนักท่องเที่ยว จะเดินทางมากราบไหว้ สรงน้ำพระในช่วงหน้าแล้ง และช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี

โดยทาง อบต.เวินพระบาท ร่วมกับ ชาวบ้านในพื้นที่ จะร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงตามประเพณี และสร้างสะพานเชื่อมลงไปให้ประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้ชมและกราบไหว้รอยพระพุทธบาทเวินปลา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ได้สะดวกยิ่งขึ้น

Cr.พัฒนพงษ์ // นครพนม

น้ำโขงแห้ง รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ 2,000 ปี ใต้น้ำโขงโผล่ 1 ปีครั้ง