สรรพสามิตพื้นที่ จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับ ศุลกากรมุกดาหาร และ ตำรวจน้ำ ตรวจเข้มรถบรรทุกน้ำมันส่งออกทุกคัน เพื่อป้องการสำแดงเท็จ

นาย พยุง บุญสมสุวรรณ สรรพสามิตพื้นที่มุกดาหาร กล่าวว่า สำหรับน้ำมันส่งออกของกรมสรรพสามิต จะมีระบบควบคุมการส่งออก เช่น กรณีที่ชลบุรีคืนต้นทาง จะมีการคีย์ข้อมูลเข้าระบบการส่งออกน้ำมัน ทำให้ปลายทางจะทราบว่า น้ำมันจะส่งออกไปที่มุกดาหารกี่คัน เจ้าหน้าที่ก็จะเตรียมความพร้อมที่จะตรวจปล่อย

เมื่อรถมาถึงมุกดาหาร จะให้รถบรรทุกน้ำมันเข้าไปยังที่ศูนย์ตรวจสอบสินค้าของกรมสรรพสามิต หรือด่านชั่งน้ำหนักจะทำการชั่งปริมาณ และตรวจสอบรถบรรทุกว่า อยู่ในสภาพปกติหรือไม่ เมื่อพบว่า ปกติก็จะนำไปที่จุดตรวจปล่อยร่วม ซึ่งจะมีกรมศุลกากรมุกดาหาร มาร่วมตรวจด้วย ณ จุดตรวจปล่อยที่กรมศุลกากรจะเปิดดูน้ำมันทุกช่อง ที่จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 10 - 20 คัน ต่อวัน

ในการตรวจปล่อย จะทำการตรวจรถบรรทุกน้ำมันทุกคัน และ เปิดทุกช่อง ในกรณีน้ำมันดีเซล จะมีการตรวจวัดสาร มาร์คเกอร์ ส่วนน้ำมันเบนชิน จะตักตัวอย่างมาดูสี คุณภาพสี ลักษณะของสีว่าตรงตามที่ลักษณะต้นทางหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีปัญหาจะทำการตรวจตัวอย่างส่งกรมสรรพสามิต ส่งไปวิเคราะห์ ต่อไป

สรรพสามิตพื้นที่มุกดาหาร กล่าวต่อไปอีกว่า ประเด็นการลักลอบที่มุกดาหาร การสำแดงเท็จซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจทุกคัน เราไม่ได้สุ่มตรวจ เพราะของเราปริมาณน้อย ในการตรวจจะมีการหลัก ๆ คือ ศูนย์ตรวจสอบสินค้าของกรมสรรพาสามิต หรือด่านชั่ง ทำการตรวจทั้งขาออก – ขาเข้า ขาออกทำการชั่งน้ำหนัก ขาเข้าก็ชั่งน้ำหนัก เพื่อดูน้ำหนักรถบรรทุกว่าสินค้ากลับเข้ามาหรือไม่

ด้าน นาย ประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรมุกดาหาร กล่าวว่า น้ำมันเป็นสินค้าส่งออก ด่านศุลกากรไม่มีการเก็บอากร เพราะถ้าส่งออกไปแล้วต้องไปขอคืนภาษีกับสรรพาสามิต

ส่วนยอดการส่งน้ำมันออกไปประเทศเพื่อนบ้านปี พ.ศ. 2560 (1 ม.ค.-31 ธ.ค.) มีการส่งออกน้ำมันเบนซินมูลค่ารวม 397 ล้านบาท ปริมาณ กว่า 25 ล้านลิตร น้ำมันดีเซลมูลค่ารวม 958 ล้านบาทปริมาณกว่า 61 ล้านลิตร

สรรพสามิต จ.มุกดาหาร ตรวจเข้มน้ำมันส่งออก