จังหวัดพังงา คุมเข้มเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวเกาะสิมิลัน พบบางรายไม่มีใบอนุญาต พร้อมกำชับ เรือทุกลำต้องมีเสื้อชูชีพ หากไม่มี ห้ามให้บริการเด็ดขาด

นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา พร้อมด้วยนายสายัน กิจมโน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา นางสาวเกษร จินดาวงค์ หัวหน้ากลุ่มอำนวยการและแผนงาน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 (ภูเก็ต) ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมกันลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน บริเวณเกาะเมียง (เกาะ 4) และเกาะสิมิลัน (เกาะ 8) อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เพื่อตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

พบเรือยางขนถ่ายนักท่องเที่ยว 2 ลำ ตรวจสอบเอกสารการเดินเรือ ไม่มีใบนายท้ายเรือ จึงเปรียบเทียบลำละ 3,000 บาท และยังพบเรือสปีดโบ้ท 2 ลำ ไม่มีใบอนุญาตเดินเรือ จึงแจ้งข้อกล่าวหา เดินเรือที่ไม่ได้รับอนุญาต เปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย รวมทั้งได้สุ่มตรวจปัสสาวะ ทั้งผู้ขับเรือ และนายท้ายเรือ แต่ไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งมีผู้ประกอบกิจการให้บริการจำนวนมาก แต่บางรายไม่มีใบอนุญาต ทำให้เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวได้

ทางจังหวัดพังงา จึงได้บูรณาการเข้าตรวจสอบ และ ทำการปรับตามกฎหมายกำหนด โดยขอแจ้งแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ว่า เจ้าหน้าที่จะทำการลงพื้นที่สุ่มตรวจอยู่บ่อยครั้ง

จึงขอให้ผู้ประกอบการเตรียมเอกสาร และห้ามกระทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องการสวมเสื้อชูชีพ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนักท่องเที่ยวบางรายว่ายน้ำไม่เป็น หากไม่สวมเสื้อชูชีพ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะมีความเสี่ยงต่อชีวิตอย่างมาก จึงได้เน้นย้ำผู้ประกอบการทุกรายให้กำชับ เด็กเรือ / ไกด์ และนักท่องเที่ยว ในเรื่องความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

คุมเข้มเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวลงเกาะสิมิลัน