ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นำข้าราชการพร้อมประชาชน ร่วมเวียนเทียนที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก ในรอบเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา หลังถูกเมินห่างเหินจากผู้ว่าฯ ถึง 3-4 คนก่อนหน้า ที่หันไปใช้วัดอื่นในการประกอบพิธีการเวียนเทียนแทนมานาน

เนื่องในวันมาฆบูชา ค่ำวานนี้ (1 มี.ค.) นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้นำข้าราชการและประชาชนทั่วไป แต่งกายด้วยชุดขาว ประกอบพิธีเวียนเทียนร่วมกับพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ที่บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหญ่วัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ท่ามกลางประชาชนที่เดินทางเข้ามาร่วมเวียนโดยรอบกำแพงแก้วชั้นนอกของพระอุโบสถอย่างเนืองแน่น

ซึ่งการเดินทางมาร่วมประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของนายสุวิทย์ คำดี ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราคนก่อนๆ ต่างพากันไปใช้สถานที่ของวัดอื่น คือ วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ หรือวัดเมือง ประกอบพิธีการเวียนเทียนแทน ทำให้ตั้งแต่ช่วงปี 2553 มาจนถึงปี 2560 มีเพียงประชาชนเข้าร่วมในพิธีการเวียนเทียน ที่บริเวณวัดโสธรฯ แห่งนี้ เท่านั้น

ทั้งนี้ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ในช่วงปีก่อนๆ ที่ผ่านมา ที่วัดโสธรจะมีเพียงพิธีสวดมนต์ของทางคณะสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกาผู้ถือศีล แต่งกายด้วยชุดขาวเข้ามาร่วมกันประกอบพิธีการเวียนเทียนภายในกำแพงแก้วของพระอุโบสถ

ส่วนบริเวณภายนอกของกำแพงแก้วนั้น จะมีประชาชนทั่วไปที่ทยอยพากันเดินทางมาเวียนเทียน แบบต่างคนต่างเดินเวียนเทียนกันเอง แต่ปีนี้ มีประชาชนเดินทางมาเวียนเทียนที่วัดโสธรกันกันหนาตามากขึ้น

Cr. สนทะนาพร // ฉะเชิงเทรา