กรมปศุสัตว์ ชี้แจง เหตุ นายเปรมชัย กรรสูต และพวก ไม่ถูกข้อหา ทารุณกรรมสัตว์ เพราะมีกฎหมายเฉพาะลงโทษหนักอยู่แล้ว ขณะนี้กำลังเร่งแก้ กฎหมายทารุณกรรมสัตว์ เพื่อเพิ่มนิยามเรื่องสัตว์ป่าเข้าไปด้วย

นายสัตวแพทย์ อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ไม่ออกประกาศครอบคลุมสัตว์ป่า ไว้ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ทำให้ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ไม่สามารถ แจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ นายเปรมชัย กรรณสูต และ พวกได้

โดยชี้แจงว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว มีเจตนารมณ์คุ้มครองสัตว์ ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิต มีความรู้สึก และ เป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งแวดล้อม ไม่ให้ถูกกระทำการทารุณกรรม และ เจ้าของสัตว์ ซึ่งนำสัตว์มาเลี้ยงจะต้องจัดสวัสดิภาพ ให้เหมาะสมตามประเภท และ ชนิดของสัตว์ ทั้งในระหว่างการเลี้ยงดู การขนส่ง การนำสัตว์ไปใช้งาน หรือ ใช้ในการแสดง พ.ร.บ.ฉบับนี้ สามารถบังคับใช้กับสัตว์อื่นๆได้ ตามประกาศที่กำหนด

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการแก้ไขเพิ่มเติมกฏหมาย ในประเด็น คำนิยามของสัตว์ ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ประกาศกำหนด มาตรา 3 วรรคสุดท้าย หมายรวมถึงสัตว์ ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งกรมปศุสัตว์จะเร่งประชุมคณะกรรมการ ให้ได้ข้อสรุปนิยาม สัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างสูงสุด ภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้

แม้ยังไม่ได้มีกำหนดนิยามให้สัตว์ป่า ที่อาศัยในธรรมชาติ เป็นสัตว์ตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ฯ แต่ สัตว์ป่า ก็อยู่ภายใต้ กฎหมายว่าด้วย การสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เป็นกฎหมายเฉพาะ หากไปล่า หรือ ทำร้าย จะมีโทษหนักกว่า ส่วนสัตว์ป่า แม้อยู่ตามธรรมชาติ แต่หากนำมาเลี้ยง จะอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วย การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

ขณะที่ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์ภาพ อะไรคือความต่าง ฆ่าหมีควายขายอุ้งตีน โดนยัดคุกทันที ฆ่าเสือดำตายต้มกินหาง ได้สิทธิประกัน สัตว์ป่าตายเหมือนกัน แต่คนกับกฏหมายใช้ไม่เหมือนกัน และ ระบุว่า

"ถ้านับตามวันที่ยิงเสือ วันที่ 4 เดือนหน้า จะครบเดือน วันจันทร์ที่ 5 น่าจะต้องสรุปความคืบหน้า คดีว่า พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำงานคืบหน้าไปแค่ไหน จากนั้นคงต้องร่วมกันแสดงออก เคลื่อนไหวเพื่อให้รัฐบาล ทราบว่า พวกเรา ไม่นิ่งเฉย สังคมต้องการความเป็นธรรม จับคนทำผิด คนยากจน ทำไมดำเนินคดี ให้คนผิดได้รับโทษรวดเร็ว แต่กับคนมีอิทธิพลจึงคนละเรื่อง เห็นว่า กระบวนการพิจารณาคดีที่เรียกว่า ป.วิอาญา ต้องถูกสังคายนาใหญ่"

นอกจากนี้ยังโพสต์ข้อความว่า คดีนายเปรมชัย มีหนังเสือดำถลกไว้เรียบร้อย ทาเกลือ มีต้มหางเสือในหม้อ ที่แคมป์ปิ้ง มีปืน และ เสียงปืนจากแคมป์ที่พัก ที่ไม่ได้อนุญาต มีเสียงต่อรอง ในคลิป ถ้าแค่นี้ไม่จบ ไม่พอ รอตรวจอะไรไปเรื่อย ในความรู้สึกตนเอง คิดว่า มีฝ่ายทำคดีหาทางช่วย นายเปรมชัยแน่ๆ ขนาดนี้ ไม่ควรให้ประกัน คนแบบนี้ เป็นภัยต่อสังคม ทรัพยากรธรรมชาติ หลักฐานขนาดนี้ ถ้าหลุด รัฐบาลนี้ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้นะ

ส่วน พลตำรวจตรี กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผู้บัญชาการตำรวจภาค 7 บอกว่า ตำรวจยังดำเนินการคดีขอนายเปรมชัย และพวกต่อเนื่อง คืบหน้าแล้ว 70% ส่วนที่เหลืออีก 30% จะแบ่งเป็น 1.การสอบปากคำนายเปรมชัย และ พวก มีกำหนดให้ปากคำ ในวันที่ 5 มีนาคม

และสอบปากคำ ทีมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดจับกุม หนึ่งในนั้นมี นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก รวมอยู่ด้วย อยู่ระหว่างรอกำหนดการ วันและเวลาการเข้าให้ข้อมูลที่แน่ชัด พร้อมรอผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุ เช่น ดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ผลตรวจจะออกเมื่อใด แต่พยายามเร่งรัด คาดว่าภายในเร็วๆ นี้

 ด้าน พันตำรวจเอก พูนศักดิ์ ประเสริฐเมธ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี  หัวหน้าคณะทำงานสอบสวนคดี นายเปรมชัย บอกว่า หากในวันที่ 5 มีนาคมนี้ นายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน ไม่มาตามนัด พนักงานสอบสวน จะรายงานต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อให้ทราบว่าผู้ต้องหาเป็นอย่างไร และให้ศาลพิจารณาจากศาลว่า จะสั่งการอย่างไรต่อไป ส่วนการเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ ทำมาแล้ว 3 ครั้ง มีหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว

กรมปศุสัตว์ชี้ "สัตว์ป่า" มีกฎหมายดูแล-โทษหนักกว่า พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์