เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดทหารพราน ชุดรักษาความปลอดภัยครูในจังหวัดยะลา จนเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย หนึ่งในนั้น ถูกสะเก็ดระเบิดตามลำตัว เข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาล โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานดอกไม้-สิ่งของให้กำลังใจ

ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา จังหวัดยะลา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทาน ไปมอบแก่ อาสาสมัครทหารพรานสุริยะ เสมอเหมือน เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 3306 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 33

ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับครูและประชาชนในพื้นที่ บริเวณบ้านหาดทราย หมู่ที่ 10 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ในช่วงเช้าของวานนี้ (20 ก.พ.) ยังความปลาบปลื้มและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

ขณะที่พลตำรวจตรีกฤษฏา แก้วจันดี ผู้บังคับการจังหวัดยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ บริเวณหัวโค้งถนน พบร่องรอยหลุมระเบิดขนาดเล็ก มีเศษดิน หิน และชิ้นส่วนของระเบิดกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ

ใกล้กันมีรอยเลือดกองใหญ่ และ เล็กหลายจุด เหตุการณ์นี้ทำให้อาสาสมัครทหารพรานสุริยะได้รับบาดเจ็บ ถูกสะเก็ดระเบิดตามลำตัว และขาข้างซ้าย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานอีก 3 นาย มีอาการหูอื้อ ถูกช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้

จากการสอบสวน ทราบว่า ขณะที่กำลังทหารพรานชุดลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยครูโรงเรียนหาดทราย 7 นาย ออกเดินเท้าลาดตระเวนเส้นทาง เพื่อเคลียร์พื้นที่ หลังส่งครูเข้าโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายที่แอบซ่อนตัวอยู่ในป่าสวนยาง ได้กดระเบิดชนวนระเบิด ที่ลอบฝังไว้ในพงหญ้าริมทาง เป็นชนิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 – 10 กิโลกรัม แรงอัดระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

เบื้องต้น คาดว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ เพื่อมุ่งร้ายต่อชีวิตเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 33 ได้จัดกำลังออกติดตามกลุ่มคนร้ายอย่างเร่งด่วนแล้ว

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดตรวจทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) ได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ หลังมีคนร้ายลอบวางระเบิด และ ยิงถล่มซ้ำ รถยนต์สายตรวจชุดร้อยเวรป้องกัน และปราบปราม สภ.เจาะไอร้อง บนถนนสายเจาะไอร้อง-บูกิต ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 3 นาย และรถยนต์เสียหาย 1 คัน เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

พบว่า คนร้ายนำระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุไว้ในกล่องเหล็กน้ำหนัก ประมาณ 30 กิโลกรัม นำมาวางไว้บนเนินดินริมถนน แล้วจุดชนวนระเบิดด้วยสัญญาณจากวิทยุมือถือ เมื่อรถของเจ้าหน้าที่แล่นผ่านมา คนร้ายที่หลบซ่อนได้ใช้ปืน M16 ยิงใส่รถเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน M16 ตกอยู่หลายสิบปลอก ห่างจากจุดซุ่มยิงประมาณ 15 เมตร พบเศษสะเก็ดระเบิด เหล็กเส้นตัดสั้น กระจายเกลื่อนพื้นถนน จึงเก็บรวบรวมไว้ตรวจสอบ ดีเอ็นเอ และรายนิ้วมือแฝง เพื่อเชื่อมโยงหากลุ่มคนร้ายต่อไป

สำหรับกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่า น่ามีผู้ร่วมขบวนการไม่น้อยกว่า 7 คน

ด้านพลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยหลัง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุว่า พฤติกรรมการก่อเหตุของคนร้าย เจตนามุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือพุ่งเป้าสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานความมั่นคง เพิ่มกำลังในดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนในพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พันเอกสฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 48 / นายอำเภอ และตำรวจ สภ. เจาะไอร้อง สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยในตำบลบูกิต และใกล้เคียง เพื่อติดตามผู้ต้องสงสัย 3 คน คือ นายอัสมัน สะมะแมง / นายอูเซ็ง มามะ / และนายมูสอพา เจ๊ะเล็ง เพราะเจ้าหน้าที่สงสัยว่า ทั้ง 3 คน อาจจะก่อเหตุ หรือมีส่วนร่วมในการก่อเหตุ

ร.10 พระราชทานดอกไม้-สิ่งของแก่ อส.ทพ.เหยื่อระเบิด จ.ยะลา