ชาวบ้านจังหวัดราชบุรี ร้องเรียนจุดกลับรถ "ดอนบอสโก" ใช้งบประมาณกว่า 3 ล้าน เปิดได้ครึ่งปี มีอุบัติเหตุคนเสียชีวิต 3 ราย วอนติดตั้งสัญญาณไฟจราจร

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่งได้โพสต์คลิปและรูปภาพบริเวณจุดกลับรถบนทางหลวงหมายเลข 323 เส้นทางถนนทรงพล หมู่ 3 ตำบลหนองอ้อ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี หรือ ที่รู้จักในชื่อ "ยูเทิร์นดอนบอสโก" พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า หลังจากสร้างจุดกลับรถแห่งนี้เพียงครึ่งปี มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย

โดยจุดกลับรถแห่งนี้ ก่อสร้างตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ใช้งบประมาณก่อสร้างจำนวน 3,093,000 บาท ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย และหลังจากที่มีการเปิดใช้งานเพียงไม่นาน แขวงทางราชบุรี ก็ต้องนำแบริเออร์มาปิดกั้น แล้วทุบคอนกรีตแก้แบบเกาะกลางถนน เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่า แบบก่อสร้างจุดกลับรถดังกล่าว ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ชาวบ้านได้เรียกร้อง ให้มีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร บริเวณแยกคลองชลประทานหัวโป่ง ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 600 เมตรแทน จนสุดท้ายจุดกลับรถนี้ ได้ปิดไม่ให้ใช้ตั้งแต่ช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องไปกลับรถที่บริเวณใต้สะพานโคกหม้อ ที่ห่างออกไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร

ด้านนายสุนทร แก้วศรีไพร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงราชบุรี ชี้แจงว่า ภาพป้ายคัดค้านยูเทิร์น เป็นภาพเก่าที่มีผู้ร้องคัดค้านช่วงดำเนินการก่อสร้าง เมื่อปลายปี 2559 และได้มีการชี้แจงเหตุผล ให้กับแกนนำและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างแล้ว โดยมีการปรับรูปแบบตามข้อเรียกร้องบางส่วน เพื่อให้เกิดความคุ้นชินในการใช้งานของชุมชน และความปลอดภัยของผู้ใช้ทางหลวงโดยทั่วไป

สำหรับงบประมาณการก่อสร้างที่ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า สูงเกินจริง กว่า 3 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่า เป็นราคางบประมาณตามมาตรฐานของการก่อสร้างทั่วไป เนื่องจากต้องขุดพื้นผิวเดิม สร้างเกาะกลาง จุดกลับรถ พื้นผิวถนนใหม่ ตีเส้นจราจร และป้ายสัญญาณเตือน

หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งาน ได้มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เมื่อตรวจสอบ พบว่า เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศร ซึ่งเป็นพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรและกฎหมาย ดังนั้น ทางแขวงการทางฯ จึงปรับปรุงจุดดังกล่าว ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เช่น ไฟกะพริบ ตีเส้นเตือนให้ลดความเร็ว ติดตั้งป้ายเตือนต่างๆ เพิ่มเติม

สำหรับการปิดจุดกลับตามภาพข่าว เป็นการปิดเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์เท่านั้น เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล และเปิดใช้จุดกลับรถตามปกติหลังเทศกาลฯ

ส่วนกรณีเรียกร้องให้ก่อสร้างสี่แยก และติดตั้งไฟสัญญาณจราจรบริเวณทางแยกเข้าตลาดกลางปลาสวยงามนั้น อยู่ระหว่างเสนอของบประมาณมาดำเนินการในปี 2562

ทั้งนี้ กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงราชบุรี ขอความร่วมมือประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำของกรมทางหลวง รวมทั้งขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

Cr. ขวัญเพชร // ราชบุรี

ชาวราชบุรีร้องจุดกลับรถ"ดอนบอสโก"งบกว่า 3 ล้าน เปิดใช้ครึ่งปี เสียชีวิตไป 3 คน