นักธุรกิจใหญ่ใจบุญในจังหวัดอุดรธานี แจกอั่งเปาคนจน 5 ล้านบาท เผยทำมานานกว่า 30 ปี พร้อมทั้งสร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ ดูแลกันไปตลอดชีวิต

นายปรีชา ชัยรัตน์ หรือ เสี่ยตี๋ คหบดีชื่อดังของอุดรธานี พร้อมด้วยภรรยา และคนในครอบครัว เปิดบ้านพัก “สำลีเงิน” เลขที่ 599 ถ.นิตโย เทศบาลนครอุดรธานี แจกอั่งเปาตรุษจีนให้แก่ชาวบ้านที่พิการ ผู้สูงอายุ เด็ก และชาวบ้านยากจน ที่มารอรับอั่งเปาตั้งแต่เช้ามืด โดยทางนายปรีชา ได้แจกอั่งเปาให้กับชาวบ้านเป็นประจำทุกปีติดต่อกันมานานกว่า 30 ปี และปีนี้มีชาวบ้านมาเข้าแถวรอเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ , สห. ต้องมาอำนวยความสะดวก จัดแถวให้ประชาชนที่มารอรับอั่งเปาเป็นระเบียบ

โดยก่อนที่เริ่มแจกอั่งเปาประชาชน ครอบครัวของเสี่ยตี๋ ได้ทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีจีน จากนั้นได้นำกระเป๋าใส่อั่งเปาที่เตรียมไว้ในซองสีแดง ซองละ 200 บาท ออกมาแจกให้กับประชาชนที่มารอรับอั่งเปา โดยให้คนพิการ เด็ก คนชรา ได้เข้ามารับอั่งเปาก่อน ขณะที่ทางโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้นำรถพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่และพยาบาล เตรียมไว้ หากมีเหตุฉุกเฉินขึ้น เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก เบียดเสียดเข้าคิวรอรับอั่งเปา

นายปรีชา ชัยรัตน์ หรือ เสี่ยตี๋ เปิดเผยว่า ปีนี้เตรียมเงิน 200 บาท ใส่ซองสีแดงมาแจกอั่งเปา 5 ล้านบาท และสำรองไว้อีก 3 ล้านบาท ตนเองแจกคนจนที่มาเข้าแถวรอรับจนกว่าจะหมดคนมาเข้าแถว ซึ่งตนถือคติว่า แจกไปเรื่อยๆ หากไม่ได้ทำให้ตัวเองเดือดร้อน นอกจากจะแจกอั่งเปาคนจนแล้ว ยังจะมอบสิ่งของให้คนพิการอีก รวมทั้งยังได้สร้างบ้านให้ครอบครัวคนพิการ 5 คน ที่เขียนจดหมายมาขอความช่วยเหลือ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ พบว่าพิการจริง จึงได้สร้างบ้านให้ได้มีที่อยู่อาศัย และให้เงินเดือน 10,000 บาท ไว้ใช้จ่ายภายในครอบครัว พร้อมข้าวสาร ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จนกว่าจะตายจากกัน ส่วนคนเดือดร้อนหรือคนจนอื่น ที่เขียนจดหมายมาขอ พบว่าเดือดร้อนเพราะทำตัวเอง เช่นติดหนี้เงินนอกระบบ หรือติดหนี้การพนัน ถือว่าไม่เดือดร้อนจริงจะไม่ช่วย

เสี่ยตี๋ ยังกล่าวอีกว่า เศรษฐกิจอุดรธานี ปีนี้ไม่ค่อยดี ดูได้จากมีพ่อค้า แม่ค้า นำสินค้ามาวางขายที่ทางเท้าหน้าตลาดสดในช่วงเช้าและเย็น แต่คนจับจ่ายใช้สอยมีน้อย การค้าขายกับชาวลาวก็ไม่ค่อยดี แต่ตนก็ได้วางมือจากธุรกิจให้ลูกทั้ง 5 คน ดูแลแล้ว ทั้งโรงงานน้ำตาล โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทุกคนสามารถสานต่อธุรกิจได้แล้ว ส่วนตนและภรรยา ก็ใช้ชีวิตในสิ่งที่ชอบ พร้อมกับทำบุญ แบ่งปันให้กับคนยากจน

 

Cr.เศกสันติ / จ.อุดรธานี