วันนี้แล้วที่เป็นวันแห่งความรัก หลายคนเลือกที่ส่งความรักผ่านสังคมออนไลน์ แต่งบางคนก็ยังเลือกซื้อดอกไม้มอบให้กับคนที่รัก ทำให้บรรยากาศร้านขายดอกไม้หลายพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก

เริ่มต้นที่บรรยากาศการซื้อขายดอกกุหลาบภายในตลาดดอกไม้ ในตลาดไท ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ พบว่ามีประชาชนต่างพากันมาเลือกซื้อดอกไม้สด ดอกไม้ประดิษฐ์ และช่อดอกไม้ตุ๊กตากนอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน วัยรุ่น และประชาชนวัยทำงาน

ในปีนี้พบว่าราคาดอกไม้ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ราคาขายส่ง มีราคาเพิ่มขึ้น จาก ปกติราคาดอกละประมาณ 12-18 บาท เพื่อมขึ้นเป็นดอกหล่ะ 20-25 บาท

ขณะที่ผู้ขายปลีก ต่างนำมาจัดเป็นช่อ ออกแบบตามสไตล์เก๋ไก๋ และมีราคาถูก เนื่องจากพบว่าเศรษฐกิจในช่วงนี้จะขายยาก จึงจัดช่อให้มีความสวยงาม น่ารัก แต่ราคาถูก

นอกจากนี้ยังมีการจัดช่อดอกด้วยตุ๊กตา ช็อคโกแลต และดอกไม้ประดิษฐ์ ทำให้ประชาชนต่างมีทางเลือกในการซื้อ เพื่อนำไปมอบให้กับคนในครอบครัว คู่รัก และเพื่อน ๆ

ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ ร้านขายดอกไม้ส่วนใหญ่ นิยมจัดดอกไม้เป็นช่อจำหน่าย โดยเริ่มต้นตั้งแต่ราคาช่อละ 100 บาทขึ้นไป เพราะขายง่าย ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะวัยรุ่น หนุ่ม-สาวเข้า มาสั่งออเดอร์ช่อดอกกุหลาบและดอกสแตติส เพื่อนำไปให้กับเพื่อนๆและคนที่รักและเคารพ

ขณะที่วันวาเลนไทน์ปีนี้ ดอกกุหลาบสีแดงยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือสีชมพู

โดยในปีนี้ราคาดอกกุหลาบจะแพงกว่าปีที่แล้ว สาเหตุหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่หนาวจัดและยาวนาน เกษตรกรผู้ปลูกต้องหมั่นดูแลรักษา หลายร้านต้องสั่งซื้อมาจากภาคเหนือทำให้กุหลาบมีราคาสูงขึ้น

และนอกจากดอกกุหลาบแล้ว ดอกไม้ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือ ดอกสแตติส เป็นดอกไม้ ที่มีความสวยงามและเป็นพืชล้มลุก ที่มีขนาดเล็ก ช่อและดอกจะมีลักษณะคล้ายกับเนื้อกระดาษ เป็นดอกไม้ที่ถือกำเนิดขึ้นในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นดอกไม้เมืองหนาว ในช่วงที่มีการนัดเดท หรือวันครบรอบในโอกาสพิเศษต่างๆ หนุ่มสาวมักจะมอบ ดอกสแตติส ให้อีกฝ่าย เพราะมีความหมายว่า ความรู้สึกดีๆที่คงอยู่ตลอดไป และที่สำคัญ "ดอกสแตติส" มีราคาถูกกว่าดอกกุหลาบ และสามารถจัดช่อขายได้ในราคาเพียงช่อละ 50 บาทเท่านั้น

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศการซื้อขายดอกไม้เป็นไปอย่างคึกคัก ได้มีประชาชน กลุ่มวัยรุ่น ในพื้นที่ ต่างมาเลือกซื้อ ดอกกุหลาบ เพื่อมอบให้กัน ในวันแห่งความรัก แต่ พบว่าราคาดอกกุหลาบ ในหลายพื้นที่ ได้ปรับราคาสูงขึ้น ทำให้ทางร้าน นำเอาดอก ฮอลลี่ฮอค สีแดง มาวางจำหน่ายแทน

เนื่องจาก ดอกฮอลลี่ฮอค เป็นดอกไม้แทนการบอกรักอมตะ ของชาวอังกฤษ ซึ่งมีความหมายถึงรักแท้ที่ยืนยาวตราบวันตาย

ทำให้ดอกฮอลลี่ฮอค ได้รับความสนใจไม่แพ่กับดอกกุหลาบโดยเฉพาะ ดอกฮอลลี่ฮอค สีแดง

ปิดท้ายที่ตลาดไนท์บาซ่า จังหวัดกำแพงเพชร ยังคงมีวัยรุ่น มาหาซื้อดอกกุหลาบกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบให้กับคนรักในช่วงวันวาเลนไทน์

โดยมีทั้งดอกกุลหลาบคัดเกรด ดอกใหญ่ก้านยาว และจัดเป็นช่อ ราคาตั้งแต่ช่อละ 1 ร้อยบาท ไปจนถึง 1 พันบาท

พ่อค้า-แม่ค้าที่ขายดอกไม้ บอกว่า ปีนี้ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากดอกกุหลาบมีราคาแพง วัยรุ่นบางกลุ่ม จึงหันไป ส่งสติ๊กเกอร์ ส่งข้อความ แทนคำบอกรัก ทางไลน์ หรือทางเฟซบุ๊กแทน