ยังคงเกิดไฟไหม้ป่าในหลายพื้นที่ ใน จ.ลำปาง หลังทางจังหวัดกำหนดห้วงระยะเวลา 60 วัน ห้ามเผาโดยเด็ดขาด ล่าสุด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประกาศตั้งรางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท ให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสคนเผา และคดีผ่านชั้นพนักงานสอบสวน

นายศุภวิชญ์ สาครินทร์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าลำปางที่ 17 หน่วยแม่มอกตอนขุน และหัวหน้าฐานปฏิบัติการดับไฟป่าที่ 17 นำกำลังเจ้าห้าที่ดับไฟป่าเข้าไปดับไฟป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่มอก บริเวณบ้านแม่พุ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง หลังพบจุดความร้อน 1 จุด ในพิกัดดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ดังกล่าวถูกไฟไหม้ไปกว่า 8 ไร่

ด้าน นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จ.ลำปาง ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และศูนย์รวบรวมข้อมูลและสั่งการ (War Room) ระดับจังหวัด ณ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง อ.เมืองลำปาง ซึ่งได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2561 เป็นต้นมา และจะดำเนินการเต็มรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2561 หรือจนกว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า จ.ลำปาง ได้กำหนดห้วงระยะเวลา 60 วัน ห้ามเผาโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์ - 10 เมษายน 2561 โดยใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้น และได้ตั้งรางวัลนำจับให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแส และคดีผ่านชั้นพนักงานสอบสวน รายละ 5,000 บาท จากกองทุนสนับสนุนการจัดการไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง ไว้อีกด้วย

 

Cr.ธนโชติ/ลำปาง