กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ออกรับรองให้นายแสงชัย หรือ หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว ขณะที่หมอแสง ยืนยัน ไม่เลิกผลิตยาพร้อมเดินหน้าช่วยผู้ป่วยต่อไป

นี่คือหนังสือรับรองที่ออกโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รับรองให้นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้าน ตามระเบียบกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่าด้วยการออกหนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน ออกให้เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 ลงนามโดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ก่อนหน้าที่ยังไม่ได้รับใบรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน นายแสงชัย หรือ หมอแสง ระบุเชิงน้อยใจว่า เบื่อกับระบบราชการเพราะส่งเอกสารไปครบหมดแล้วแต่ไม่ได้ใบรับรอง และประกาศจะเลิกผลิตยาสมุนไพรแจกผู้ป่วยมะเร็ง **ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากต่างตกใจ และเรียกร้องให้กรมการแพทย์แผนไทยเร่งออกใบรับรองให้นายแสงชัยเป็นหมอพื้นบ้าน เพื่อผลิตยาให้กับผู้ป่วยที่จะเดินทางไปรับยาในวันที่ 3 และ 4 เดือนหน้า

ล่าสุด หมอแสงยืนยันว่า จะผลิตยาสมุนไพร่ช่วยผู้ป่วยต่อไป และผู้ป่วยที่จะไปรับยาในเดือนหน้า สามารถเดินทางไปลงบันทึงประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรีได้ตามปกติ ส่วนที่เคยประกาศจะเลิกผลิตยา ยอมรับว่า เพราะความน้อยใจ

ส่วนที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี มีประชาชนทยอยเดินทางไปลงบันทึกประจำวันตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเป็นผู้ป่วยรายใหม่ แต่ผู้ป่วยบางคนเข้าใจว่า เมื่อลงบันทึกประจำวันแล้ว สามารถรับยาได้ทันที ซึ่งกำหนดการรับยาหมอแสงจะกำหนดทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ของต้นเดือน

สำหรับเดือนมีนาคมนี้ จะเริ่มจ่ายยาให้ผู้ป่วยเก่าที่รับยาเอง ในวันเสาร์ที่ 3 มีนาคม เวลา 6 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม ผู้ป่วยเก่าญาติรับแทนเวลา 3 ทุ่มถึงเที่ยงคืน ผู้ป่วยใหม่รับเอง เวลาเที่ยงคืนถึงตี 3 ส่วนผู้ป่วยใหม่ญาติไปรับแทน เริ่มรับยาตั้งแต่ตี 3 เป็นต้นไป

"หมอแสง" ได้ใบรับรองเป็นหมอพื้นบ้านแล้ว