สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ คลี่คลายแล้ว หลังฝนหยุดตก คงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่เพียงเล็กน้อย และยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไปจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา

สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ คลี่คลายแล้ว หลังฝนหยุดตกติดต่อกันนานกว่า 20 ชั่วโมง ทำให้ไม่มีน้ำมาเติมเพิ่มในอ่างเก็บน้ำ ที่ต้องรับน้ำจากเทือกเขาตะนาวศรี ต้นน้ำแม่น้ำกุยบุรี ทั้งอ่างเก็บน้ำยางชุม ,อ่างเก็บน้ำบ้านย่านซื่อ และอ่างเก็บน้ำห้วยวังเต็น ซึ่งขณะนี้ทั้ง 3 จุดน้ำเต็มจนล้นสปิลเวย์ (spillway)

ทั้งนี้น้ำที่ได้จากสถานการณ์ฝนตกครั้งนี้ส่งผลดีต่อการเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง ทั้งการอุปโภคและบริโภค และสำหรับการเกษตรในพื้นที่ไร่สับปะรด , มะม่วง และยางพารา ซึ่งเป็นพืชหลักของบ้านกุยบุรีเป็นอย่างดี

ส่วนตามบ้านเรือนประชาชนนั้นพบว่า น้ำได้ลดลงและระบายน้ำลงทะเลไปเกือบหมดแล้ว ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำเอ่อท่วม สามารถล้างทำความสะอาดบ้านเรือนได้ คงเหลือบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บนพื้นที่ลุ่มต่ำ ทางน้ำผ่าน และพื้นที่การเกษตรบางส่วนเท่านั้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่เพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงแจ้งเตือนต่อไปจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งทางกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จะยังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

Cr.สมบัติ/ประจวบคีรีขันธ์