เด็กนักเรียนเชียงใหม่ อาศัยเวลาว่างช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จูงมือกันเดินตระเวนเก็บ "ดอกงิ้ว" ที่ร่วงหล่นตามพื้นข้างทาง นำกลับไปตากแห้ง ส่งขายต่อให้พ่อค้าสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว

ช่วงนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้นงิ้วหลายต้น กำลังออกดอกสีส้มเต็มต้น มองดูสวยงามตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ และเริ่มร่วงหล่นลงมาจากต้นแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ออกดอกเบ่งบานมาได้ระยะหนึ่ง เป็นสัญญาณว่า กำลังย่างเข้าสู่ช่วงปลายฤดูหนาว ที่ใกล้จะเปลี่ยนผ่านเป็นฤดูร้อนแล้ว ในเวลาระยะเวลาอันใกล้นี้แล้ว

โดยดอกงิ้ว ที่ร่วงหล่นลงมานั้น ไม่ได้เสียเปล่า เพราะเกสรของดอกงิ้วนั้น เป็นหนึ่งในวัตถุดิบส่วนประกอบปรุงอาหาร เช่น น้ำเงี้ยว แกงแค เป็นต้น สามารถเก็บไว้ใช้ในครัวเรือน หรือขายสร้างรายได้ ทำให้ในช่วงที่ดอกงิ้วร่วงหล่น จะพบเห็นผู้คนต่างพากันเข้าไปเก็บได้ทั่วไป

ส่วนที่ย่านคำเที่ยง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นจุดหนึ่งที่มีต้นงิ้วยืนต้นอยู่จำนวนมาก พบว่า ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ มีเด็กนักเรียนใช้เวลาว่าง พากันเดินเก็บดอกงิ้วที่ร่วงหล่นอยู่ตามพื้น และข้างทางกันอย่างขะมักเขม้น

สอบถามเด็กหญิงดาวพระศุกร์ ไสยะกร อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 และเด็กหญิงวิไลพร อินทรส อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน บอกว่า ช่วงนี้พบเห็นดอกงิ้วเริ่มร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก จึงอาศัยช่วงเวลาว่างวันหยุด ออกมาเดินเก็บดอกงิ้ว เพื่อนำกลับไปให้พ่อแม่ตากแห้ง และเอาไปขายหารายได้เสริมให้ครอบครัว โดยทำเช่นนี้ต่อเนื่องมาทุกปี ได้ประมาณ 3 ปีแล้ว สามารถเก็บได้วันละประมาณ 1-2 กิโลกรัม

ทั้งนี้ หลังจากที่เก็บดอกงิ้วได้แล้ว จะนำกลับไปแกะเอาแต่เฉพาะเกสรด้านในของดอกงิ้ว แล้วตากแห้งไว้ประมาณ 2-3 วัน จากนั้น จะนำไปขายให้พ่อค้าที่ตลาด ในราคากิโลกรัมละประมาณ 100-200 บาท และบางส่วนเก็บไว้ปรุงอาหารในครอบครัว

สำหรับต้นงิ้วนั้น จัดว่าเป็นสมุนไพรอย่างหนึ่ง ซึ่งดอกงิ้วมีสรรพคุณ ได้แก่ ช่วยห้ามเลือด รักษาแผล ฝีหนอง บรรเทาอาการท้องเดิน บิดมูกเลือด และช่วยขับปัสสาวะ

Cr. ชัยฤทธิ์ // เชียงใหม่

เด็กนักเรียนเชียงใหม่ ตระเวนเก็บ "ดอกงิ้ว" ขายในช่วงวันหยุด