ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ระบาดหนัก โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ประกาศหยุดเรียนนักเรียน ป.1-ป.6 รวม 12 ห้อง ในวันนี้ และพรุ่งนี้ เตรียมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดห้องเรียน

สภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนักที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด พบนักเรียนในโครงการอิงลิชโปรแกรม หรืออีพี ระดับประถมที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอจำนวนมาก

ทำให้โรงเรียนประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษในวันที่ 26-27 มกราคม โดยสั่งปิดเฉพาะห้องเรียนอีพี ป.1-ป.6 จำนวน 12 ห้อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และไม่ให้นักเรียนได้รับเชื้อเพิ่ม ซึ่งทางโรงเรียนจะฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดห้องเรียนและอุปกรณ์การเรียนทุกชิ้น โดยจะเปิดเรียนตามปกติในวันจันทร์ที่ 29 มกราคมนี้

นอกจากโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่แล้ว ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่มีนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์เอ ทำให้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กอนุบาลและประถมศึกษา ซึ่งแต่ละโรงเรียนยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรงที่ 1 เชียงใหม่ ระบุตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธ์ ตั้งแต่แต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยติดไข้หวัดใหญ่แล้วกว่า 4,224 คน พบมากสุดที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ 1,261 คน

แต่หากเทียบอัตราการป่วยต่อประชากร จะพบว่าที่อำเภอสันทราย มีผู้ป่วยมากที่สุด คือ 757 คน ต่อประชากร 1 แสนคน

Cr.จันจิรา // เชียงใหม่

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอระบาดหนัก โรงเรียนดังเชียงใหม่สั่งปิด 12 ห้อง