เจ้าหน้าที่จังหวัดลำปาง ร่วมตรวจสอบบ้านไม้แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่กลางป่าสงวนแห่งชาติ พบอุปกรณ์และไม้เถื่อนจำนวนมาก คาดทำเป็นขบวนการใหญ่

เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง กว่า 70 นาย เข้าไปตรวจสอบบ้านไม้สองชั้น ที่ปลูกกลางป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางตอนขุน ใกล้ลำน้ำแม่จาง หมู่ 3 บ้านกอรวก ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

ที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ ปลูกสองชั้น มีการนำไม้สักไม้กระยาเลยแผ่น และท่อนซุกซ่อนไว้ มีกองไม้แปรูปกระจัดกระจายซุกซ่อนอยู่ในพงหญ้า แปลงปลูกมันสำปะหลัง

อีกทั้งยังมีอุปกรณ์แปรรูปไม้ครบชุด ประกอบด้วย ไม้สักแปรรูป ประมาณ 800 แผ่น / ไม้สัก / ไม้กระยาเลยท่อน / เครื่องยนต์เลื่อย / รถกระบะ 1 คัน / ปืนแก็ปไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก พร้อมกระสุน / ยาบ้าจำนวนหนึ่ง / รวมทั้งของกลางอีกหลายรายการ ส่วน คนร้าย หลบหนีไปได้ เบื้องต้น คาดว่า น่าจะเป็นของกลุ่มขบวนการไม้เถื่อนขนาดใหญ่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนต่อไป

ส่วนที่จังหวัดสระแก้ว ตำรวจภูธรคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ในพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศว่า มีคนนำเลื่อยยนต์เข้าไปลักตัดไม้พะยูง ไม้มะค่า ไม้ยางนา และ ไม้อื่นๆ กว่า 10 ต้น

จากการตรวจสอบ พบร่องรอยรถแบคโฮขุดปรับที่ดินเป็นบริเวณกว้าง และมีการใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้หวงห้าม และลักลอบนำไม้ออกไปกว่า 10 ต้น

นางบัณฑิตา ยวดขุนทด อายุ 56 ปี ผู้ครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าว บอกว่า ต้นไม้ดังกล่าว พ่อของตัวเอง ปลูกไว้เมื่อประมาณ 50 ปีก่อน ต่อมาได้ขายที่ดินให้แก่นายทุน โดยมีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3 เนื้อที่รวม 36 ไร่ 1 งาน แต่นายทุน จะเอาที่ดินที่เหลืออีก ซึ่งเป็นที่ดินของนิคมสร้างตนเองคลองน้ำใส และได้ทำเรื่องคัดค้านไปยังตำรวจ สำนักงานที่ดิน และศาลแล้ว

ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาให้นายทุนรายนี้ ชนะคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างศาลอุทธรณ์ สั่งคุ้มครองอยู่ เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด แต่นายทุนรายนี้ ได้ส่งคนเข้ามาปรับพื้นที่ และตัดไม้หวงห้ามในที่ดินจนหมด

ด้านนายปภิณวิช ดุจเพ็ญ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองคลองน้ำใส กล่าวว่า นายทุนไม่มีสิทธิ์ บุกรุกเข้ามาทำประโยชน์ เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกของนิคมสร้างตนเองคลองน้ำใส

Cr.ขวัญสุริยัน // ลำปาง

Cr.จัด // สระแก้ว

ป่าไม้จ.ลำปาง ยึดไม้เถื่อนและของกลางจำนวนมาก