ชาวบ้านบ้านกองแหะ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถูกโจรออนไลน์แฮกเฟซบุ๊กหลอกขอยืมเงินเพื่อนบ้าน แต่ความแตกหลังพบคนในหมู่บ้านเดียวกันตกเป็นเหยื่อหลายราย ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านต้องใช้เสียงตามสายประกาศเตือนภัย

นายดนัย จำปา อายุ 35 ปี ชาวบ้านกองแหะ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นำหลักฐานเป็นบทสนทนาการยืมเงินผ่านเฟซบุ๊ก และ หลักฐานโอนเงิน เข้าแจ้งความกับร้อยเวรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่ริม หลังถูกคนร้ายแฮกเฟซบุ๊กเพื่อนบ้านมาหลอกยืมเงิน สูญเงินไปประมาณ 1,500 บาท พร้อมขอให้ตำรวจช่วยตามจับกุมคนร้ายและติดตามเงินมาคืน

นายดนัย ผู้เสียหาย ก่อนเข้าแจ้งความได้มีเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน ขอยืมเงินผ่านอินบ๊อกเฟซบุ๊กจำนวน 3,000 บาท ด้วยความที่เห็นเป็นเพื่อนบ้านคุ้นเคยกัน จึงให้ยืมไป 1,500 บาท โดยโอนเข้าบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าช่วงบ่ายวันเดียวกัน เจอเพื่อนบ้านคนดังกล่าว จึงได้สอบถาม แต่ปรากฏว่าเพื่อนบ้านคนนี้ไม่รู้เรื่องการยืมเงิน พร้อมบอกด้วยว่าเฟซบุ๊กเข้าไม่ได้มาหลายวัน ทำให้รู้ว่าเพื่อนบ้านถูกโจรออนไลน์แฮกเฟซบุ๊กไปหลอกยืมเงินคนอื่น จึงพากันเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน โดยพบว่าบัญชีที่โอนเงินเข้าไปเป็นชื่อหญิงสาวคนหนึ่ง ล่าสุดตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบกับธนาคารเพื่อขออายัดเงินในบัญชีดังกล่าว

เจ้าหน้าที่บอกว่าในหมู่บ้านนี้มีผู้เสียหายถูกคนร้ายหลอกยืมเงินในลักษณะเดียวกันอีกหลายราย รายละ 2,000 - 3,000 บาท บางคนหลงเชื่อโอนเงินให้ บางคนไหวตัวทัน แต่ไม่ได้บอกต่อเรื่องราว ทำให้ยังมีชาวบ้านถูกหลอกต่อเนื่องและลามไปหมู่บ้านใกล้เคียง ล่าสุดฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริมได้แจ้งไปยังนายปยุต ชัยเลื่อน ผู้ใหญ่บ้านกองแหะ เพื่อประกาศเสียงตามสายให้ลูกบ้านระวังตัวจากกลุ่มมิจฉาชีพ ขณะที่ นายบุญญฤทธิ์ นิปปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม บอกว่า เตรียมทำหนังสือไปยังปกครองจังหวัดเพื่อแจ้งเตือนภัยไปยังทุกอำเภอ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อ

 

Cr.จันจิรา/เชียงใหม่