ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา "ประมาท" แก่พนักงาน และไกด์เรือสปีดโบ๊ท คิงโพไซดอน 959 หลังเกิดระเบิดไฟลุกไหมเรือ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนบาดเจ็บ 16 คน พร้อมตรวจเรือที่จมเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงแล้ว

จากกรณีเรือสปีดโบ๊ท คิงโพไซดอน 959 ของบริษัท แอบเปิ้ลทริป จำกัด เกิดเหตุเครื่องยนต์ระเบิด และ เกิดไฟลุกไหม้ ทำให้มีผู้โดยสาร ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน และลูกเรือ บาดเจ็บรวม 16 คน / สาหัส 6 คน บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง เกาะพีพีเล ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองก จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา

ตำรวจภูธรเกาะพีพี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุการระเบิด และ ไฟไหม้ โดยจุดเกิดเหตุ พบเรือลอยไปติดโขดหิน บริเวณข้างถ้ำโดยสภาพเรือเหลือเพียงส่วนของตัวเรือที่ถูกไฟไหม้ และมีเครื่องยนต์ติดอยู่ที่ท้ายเรือ 3 เครื่อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เพราะมีคลื่นแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะวางแผนใหม่ โดยจะหาเรือมาลากซากเรือลำดังกล่าว ไปตรวจที่ชายหาดเกาะพีพีต่อไป

พันตำรวจโท เชษฐ์พันธ์ วิชัยดิษฐ์ สารวัตรใหญ่ สภ.เกาะพีพี กล่าวว่า ขณะนี้ได้สอบปากคำนักท่องเที่ยว และพนักงานเรือ ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บแล้ว เหลือเพียงผู้บาดเจ็บเท่านั้น โดยเบื้องต้นแจ้งข้อหา "ประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ" แก่พนักงานเรือ และ ไกด์เรือ

ส่วนนายเกรียงไกร บุญส่ง อายุ 28 ปี กัปตันเรือ ยังไม่ได้แจ้งข้อหา เนื่องจากบาดเจ็บพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกระบี่ ซึ่งเมื่ออาการดีขึ้นก็จะไปสอบปากคำ พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ด้านพันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้กำชับให้ตำรวจท่องเที่ยว เร่งประสานไปยังบริษัททัวร์ ที่นำลูกเรือชาวจีนมาเที่ยวแล้ว โดยให้ดูเรื่องสวัสดิการของนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งในเบื้องต้น ทราบว่า มีการทำประกันภัยอยู่แล้ว โดยมีการทำงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยว

ส่วนเรื่องคดีความ ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานว่า จะเอาผิดบุคคลอื่นเพิ่มหรือไม่ โดยเฉพาะกัปตันเรือ และผู้ควบคุมเรือว่า ได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ ในการระงับไม่เกิดเหตุแล้วหรือไม่ ส่วนความผิดเกี่ยวกับการเดินเรือ และใบอนุญาตประกอบการ ขณะนี้ยังไม่ปรากฏความผิดแต่อย่างใด

แจ้งข้อหาประมาท พนักงานเรือสปีดโบ๊ท ทำระเบิดกลางทะเลเกาะพีพี