ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบสำนักสงฆ์กลางป่า สร้างห้องน้ำทับตาน้ำ ปล่อยน้ำเสียลงน้ำตก กระทบชาวบ้านปลายน้ำ สุดท้าย ยอมทุบทิ้งตามคำร้องขอ

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม ร่วมกับกำนันและชาวบ้าน เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์ห้วยผาปู บ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หลังถูกร้องเรียนว่า สำนักสงฆ์แห่งนี้ สร้างห้องน้ำ อยู่บนป่าต้นน้ำ และทับตาน้ำที่ชาวบ้านใช้ดื่มกิน และยังปล่อยน้ำเสีย สิ่งปฏิกูลไหลลงไปตามน้ำ กระทบต่อผู้ที่อยู่ปลายน้ำ

จากการตรวจสอบ พบว่า สำนักสงฆ์ดังกล่าว ได้ทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ เป็นบันทึกประจำวันของสถานีตำรวจภูธรแม่ริม ระบุ ข้อความที่พระเทพธนินทร์ เขื่อนเพชร ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมาว่า ปลัดอำเภอแม่ริม เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม มีการใช้อำนาจบังคับข่มขู่ให้รื้อถอนสำนักสงฆ์

นอกจากนี้ ยังมีป้ายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง "พุทธอุทยาน’" เพื่อการอนุรักษ์และบำเพ็ญสมณธรรม ตามมติของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 20 เมษายน ปี 2547 เรื่องการขอใช้พื้นที่ 30 ไร่ ของอุทยาน สุเทพ-ปุย มาติดไว้ทางขึ้นบันไดของสำนักสงฆ์

จากการตรวจสอบ สำนักสงฆ์ มีการสร้างอาคารแบบถาวรทั้งหมด 6 หลัง เป็นโรงครัว / ศาลาเอนกประสงค์ /ห้องน้ำทั้งหมด 4 ห้อง อยู่บริเวณต้นน้ำ / บางห้องสร้างห่างจากน้ำตกเพียง 20 เมตร มีการปล่อยน้ำเสียลงไปในลำห้วยธรรมชาติ ที่เชื่อมกับน้ำตก ที่จะไหลลงสู่น้ำตกแม่สา และ ลุ่มน้ำแม่สา จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เชิญพระเทพธนินทร์ มาเจรจาหาทางออกร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน

นายบุญฤทธิ์ บอกว่า จากการตรวจสอบ สำนักสงฆ์สร้างห้องน้ำ และอาคารบนป่าต้นน้ำจริง จึงได้ขอความร่วมมือให้รื้อห้องน้ำ และรื้อที่พักสงฆ์ที่ตั้งใกล้ลำห้วยออก ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคมนี้ และขอให้รื้อป้าย บันทึกประจำวันออกจากพื้นที่

ขณะที่พระเทพธนินทร์ ยินยอมปฏิบัติตาม พร้อมรับปากว่า หลังจากนี้ หากจะจัดกิจกรรมและก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ จะหารือกับชาวบ้านในพื้นที่ก่อน

ด้านนายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย บอกว่า หลังทราบเรื่อง ทางอุทยานได้สั่งให้รื้อถอนห้องน้ำ และที่พักสงฆ์ ที่สร้างเกินความจำเป็นออกแล้ว จากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ เข้าไปพูดคุยกับพระสงฆ์ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการพุทธอุทยาน พร้อมจะตรวจสอบพื้นที่ว่า มีการรุกพื้นที่ป่าอุทยาน และสร้างสิ่งปลูกสร้างขยายเพิ่มไปจากของเดิมหรือไม่

Cr. จันจิรา // เชียงใหม่

ร้องสำนักสงฆ์สร้างสุขาทับตาน้ำ-ปล่อยน้ำเสียลงน้ำตก สุดท้ายยอมทุบทิ้ง