ก๊าซแอมโมเนียภายในห้องเย็นของบริษัทแห่งหนึ่ง ใกล้ฟาร์มจระเข้ จังหวัดสมุทรปราการ รั่วไหล ทำไก่ในสุ่มเลี้ยงตาย 5 ตัว เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่าชั่วโมง จึงปิดวาล์วหัวถังของก๊าซแอมโมเนียได้ พบผู้ช่วยช่างคนใหม่ลืมปิดวาล์วขณะเดนน้ำมัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และรถดับเพลิงเทศบาลบางปู พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบเหตุ ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ภายในบริษัทแห่งหนึ่ง ถนนหน้าฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ที่เกิดเหตุเป็นห้องเย็นขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ตรวจสอบพบว่า บริเวณห้องเครื่องควบคุมความเย็นของบริษัทดังกล่าว ซึ่งอยู่ด้านหลัง มีหมอกควันสีขาวลอยไหลออกมาจากห้องควบคุมด้านในจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ทำให้ไก่ที่เลี้ยงไว้ในสุ่มตาย 5 ตัว

ส่วนคนงาน และชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ที่สูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไป มีอาการแสบคอแสบตา และเวียนศีรษะ บางคนถึงกับอาเจียนออกมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ จึงเร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดพ่นน้ำ เพื่อสลายก๊าซแอมโมเนียให้เจือจาง โดยมีผู้ชำนาญการด้านก๊าซแอมโมเนีย และช่างประจำบริษัท พยายามเข้าไปปิดวาล์วของถังก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมา ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถเข้าปิดวาล์วหัวถังของก๊าซแอมโมเนียได้

สอบถามนายสมพงษ์ เงี้ยว อายุ 58 ปี ช่างประจำบริษัท เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนตนเองให้ผู้ช่วยช่างคนใหม่ เข้าไปเดนน้ำมันออกจากถังก๊าซแอมโมเนีย แต่ลืมสต๊อปวาล์ว วาล์วจึงเปิดตลอด ยืนยันตัววาล์วไม่เสียแน่นอน เพียงแค่ลืมปิดในขณะที่ทำการเดนน้ำออกจากระบบเท่านั้น

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และ จะเชิญตัวผู้ช่วยช่างที่เข้าไปทำงานในขณะเกิดเหตุมาสอบปากคำ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Cr.พงศกร // สมุทรปราการ

ก๊าซแอมโมเนียห้องเย็นย่านท้ายบ้านรั่วไหล-ไก่ตาย 5 ตัว