กระทรวงมหาดไทย เสนอว่า ควรเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กับกทม.ก่อนในเดือน พ.ค. 61 เพราะหากจัดเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันหมดอาจเกิดความยุ่งยาก

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายท้องถิ่น เพื่อเดินหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้เสนอเรื่องคุณสมบัติของผู้บริหารท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งขณะนี้ได้เสนอความคิดเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

โดยกฤษฎีกาจะเป็นผู้นำเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และถ้ากฎหมายในส่วนนี้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เป็นที่เรียบร้อยก็จะนำไปสู่การเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนจะเลือกตั้งเมื่อใดนั้น คสช.จะเป็นผู้กำหนด แต่ยืนยันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดก่อนการเลือกตั้งระดับประเทศ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ว่า ในเดือนพ.ค.2561สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะหมดวาระครบทุกระดับทั่วประเทศ หากต้องจัดการเลือกตั้งใหม่พร้อมกันทั้งหมดอาจทำให้เกิดความยุ่งยาก

ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้เสนอว่า ควรเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กับกทม.ก่อน จากนั้นค่อยเลือกตั้ง เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และ เมืองพัทยา เพื่อให้เกิดความสะดวกในการบริหารจัดการ

ส่วนจะเลือกตั้งเมื่อไหร่คงต้องรอให้ร่างกฎหมายดำเนินการแล้วเสร็จก่อน รวมถึงต้องรอคำสั่งจาก คสช. ด้วย แต่หากมองตามโรคแม็ป การเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะอยู่ช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.61

มท. เตรียมชงเลือกตั้ง "อบจ.-กทม." พ.ค.นี้