ครอบครัวเหยื่อเมาแล้วขับเสียชีวิต 5 ศพ ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผลักดันเพิ่มโทษข้อหาเมาแล้วขับ ไม่ใช่แค่ฐานความผิดประมาท พร้อมสาวให้ถึงต้นตอร้านค้า สถานบันเทิงที่ขายเหล้าเบียร์ให้กับผู้ที่เมาแล้วขับ

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า พร้อมภาคี และครอบครัวของนางรัชฐิรัชฎ์ ซุ่นสั้น ภรรยาดาบตำรวจ เหยื่อเมาแล้วขับ ถูกชนเสียชีวิต รวม 5 ศพ ที่จังหวัดตรัง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เข้ายื่นหนังสือต่อพลตำรวจตรี มนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตัวแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้เพิ่มโทษกฎหมายเมาแล้วขับให้สูงขึ้น

นางรัชฐิรัชฎ์ ซุ่นสั้น เปิดเผยว่า แม้จะผ่านไปกว่า 7 เดือนแล้ว ที่สามีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ รถกระบะพุ่งเข้าชน และเมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว ผู้ก่อเหตุได้รับโทษจำคุกเพียง 4 ปี ปรับ 3,400 บาท เท่านั้น แต่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ต้องสูญเสียไปตลอดชีวิต จึงอยากเห็นคนเมาแล้วขับ ถูกลงโทษที่หนักกว่านี้

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ เรียกร้องให้ตำรวจลงพื้นที่ ตรวจเข้มร้านเหล้า ผับบาร์ ลานเบียร์ ให้ถึงต้นตอร้านที่ขายให้รับผิดด้วย โดยเฉพาะให้ช่วงปีใหม่นี้

ด้านนายอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ผุดมาตรการ "เมาแล้วขับแจ้งจับรับ 500 " นอกเหนือนจากการเข้มงวดตั้งจุดตรวจจุดสกัดในจุดสำคัญๆ อีกทั้งยังจะดึงเอาผู้นำชุมชน-ท้องถิ่น เข้ามาช่วยสอดส่องดูแล

หากพบลูกบ้านคนใดดื่มสุรา ให้สั่งห้ามขับรถออกจากหมู่บ้านโดยเด็ดขาด และหากบอกไม่ฟัง ให้ถ่ายรูปช่วงกำลังขับรถ แล้วโทรศัพท์แจ้ง สภ.เขาสวนกวาง เพื่อที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว จะออกไปติดตามเป่าแอลกอฮอล์ และดำเนินคดีทันที

โดยผู้แจ้งจะได้รับเงินรางวัล แจ้งคดีละ 300 บาท ส่วนตำรวจเจ้าของคดี จะได้รับเงินรางวัลคดีละ 200 บาท ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่

นอกจากนี้ ทางอำเภอเขาสวนกวาง ยังยกด่านชุมชน มาตั้งบริการจุดถนนขึ้นสู่มิตรภาพ ซึ่งมีทั้งหมด 9 ป้องปราม ไม่ให้ขับรถเร็วพรวดพราดขึ้น สู่ถนนมิตรภาพ สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ครอบครัวเหยื่อเมาแล้วขับเสียชีวิต 5 ศพ ร้อง ผบ.ตร.เพิ่มโทษ