ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่จังหวัดระยอง ตรวจสอบโรงงานคัดแยกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมใช้แล้ว หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า ได้รับความเดือนร้อนด้านมลพิษ จากการประกอบกิจการของโรงงาน

พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนาย ปรีดา เวทยาวงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และผู้แทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่พบชาวบ้าน หมู่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ตรวจสอบโรงงานคัดแยกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมใช้แล้วแห่งหนึ่ง

หลังชาวบ้านในพื้นที่ ร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบด้านมลพิษ จากการประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าว ในเรื่องกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง เสียงดังของเครื่องจักร และปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ เพื่อประกอบการพิจารณาขอใบอนุญาตประกอบกิจการอันตราย

โดยมีนาย ธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง / นาย ดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอบ้านค่าย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข

ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เบื้องต้น ได้ให้โรงงานดังกล่าว หยุดดำเนินการชั่วคราว และให้แก้ไขปัญหาน้ำเสีย กลิ่นเหม็น รวมทั้งแก้ปัญหาเสียงดัง ให้เรียบร้อย และให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมชะลอ หรืองดการออกใบอนุญาต จนกว่าจะแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ ทั้งนี้ ได้ตั้งผู้แทนภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน โดยให้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 30 วัน

ด้านผู้จัดการโรงงาน กล่าวว่า ทางโรงงานพร้อมให้ความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้หมดไป ส่วนการปิดโรงงาน ย่อมเกิดความเสียหายแน่นอน จึงต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมฝ่ายบริหาร

ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนกันมานาน เรียกร้องให้แก้ไขปัญหามานานกว่า 6 ปีแล้ว จนมาถึงวันนี้ รู้สึกดีใจ ที่มีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่จังหวัดระยอง ตรวจสอบโรงงาน หลังชาวบ้านเดือดร้อนด้านมลพิษ