จังหวัดต่างๆ เร่งรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ตร.ทางหลวง รณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

ที่บริเวณ ข่วงเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน พลตำรวจตรี ชัช สุกแก้วณรงค์ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ง่วงไม่ขับ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักให้ขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561

ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรือ กลับบ้านในจังหวัดต่างๆ ตำรวจทางหลวง มีความตระหนัก ในหน้าที่รวบรวมสภาพกำลังบูรณาการทุกส่วนราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรจุดบริการทั่วประเทศ 198 จุด การป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

รวมทั้งเพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และ นักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะมีการเดินทางผ่านจังหวัดน่านจำนวนมาก

รพ.น่าน จัดซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่บนท้องถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

ส่วนที่โรงพยาบาลน่าน ร่วมกับ หน่วยงานภาคีเครือข่ายในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ทหาร  ตำรวจ  โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์  และ โรงพยาบาลเครือข่ายอุบัติเหตุ ได้ร่วมกันซักซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

โดย จำลองสถานการณ์ รถโดยสาร ชนกับ รถสิบล้อ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงน่าน ที่ 2 ถนนสายน่าน - ทุ่งช้าง ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน เพื่อวางแผนป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน การเกิดไฟไหม้ 

ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะให้การช่วยเหลือ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ - เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่สวมหมวกนิรภัย คาดเข็มขับนิรภัย ขณะขับขี่รถทุกครั้ง  รณรงค์ให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความไม่ประมาท

อุดรฯ เตรียมเครื่องเป่า 200 เครื่อง จับผู้ขับขี่เมาแล้วขับ

ส่วนที่ จังหวัดอุดรธานี ตำรวจภูธรอุดรธานี ร่วมกับ ศูนย์ความปลอดภัยทางถนน จังหวัดอุดรธานี กำหนดมาตรการเข้ม ตรวจวัดแอลกอฮอล์กับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกชนิด และ ผู้ประสบอุบัติเหตุบนถนนทุกราย ในช่วง 7 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2560 - 3 มกราคม 2561 หลัง พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนในจังหวัดกว่าร้อยละ 53 เกิดจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดยแผนปฏิบัติการณ์นี้มี ชื่อว่า “ตีปีกแมงขี้นาก” ที่เปรียบเทียบคนขับขี่รถขณะมึนเมา เป็นตัวแมงขี้นากตัวแสบ ออกมาก่อกวนสร้างความเดือดร้อน จึงต้องตีปีแมงขี้นาก ให้บินไม่ได้

โดยสถานีตำรวจทุกแห่ง จะได้รับเครื่องเป่าแอลกอฮอล์ ประมาณ 200 เครื่อง สำหรับ ใช้เป่าตรวจผู้ขับขี่กลุ่มเสี่ยง โดย ยืนยันว่า ในปีนี้ ทางจังหวัดอุดรธานี มีความพร้อมรับมือ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

รพ.มหาราชนครราชสีมา เตรียมเลือดรองรับอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

ที่ศูนย์อุบัติเหตุ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จัดกิจกรรม รณรงค์ลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยเป็นมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เน้นการบังคับใช้ข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับพฤติการณ์เสี่ยง คือ ห้ามเมา ห้ามง่วง ห้ามขับเร็ว ห้ามโทรศัพท์ ต้องสวมหมวกนิรภัย และ ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

ซึ่ง ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้จัดเตรียมบุคลากร ประกอบด้วย กลุ่มแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านอุบัติเหตุ โดยตรง พร้อมเปิดห้องผ่าตัดใหญ่ รวม 6 ห้อง และ สำรองโลหิต จำนวน 5 พันยูนิต

รวมทั้ง จัดตั้งเครือข่ายหน่วยกู้ชีพและรถพยาบาลที่มีเครื่องมือทันสมัยพร้อมให้บริการอย่างทันท่วงที หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยมีการซักซ้อแผนปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยณ จุดเกิดเหตุ (EMS)

จ.สระแก้ว ตรวจเข้มขับรถผิดกฎจราจรช่วงปีใหม่ 2561

เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดสระแก้ว ร่วมทหาร มณฑลทหารบก ที่ 19 ตรวจเข้มสถานีขนส่งชั่วคราวตลาดเทศบาล 2 บ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ เป็นการตรวจผู้ขับขี่รถทุกชนิด ก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ 2561

นาง นันทยา ใฝ่เมตตา หัวหน้าขนส่งจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติงานขนส่ง ตั้งจุดตรวจเตรียมความพร้อมก่อนเทศกาล เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยเฉพาะ รถโดยสาร ที่ให้บริการประชาชน เกี่ยวกับประตูทางขึ้นลงประตูฉุกเฉิน สัญญาณไฟ ที่นั่งผู้โดยสาร เข็มขัดนิรภัย ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ดอกยางรถ (ต้องลึกไม่น้อยกว่า 1.6 มิลลิเมตร) ใบอนุญาตขับรถ และ อื่นๆ

เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้มีประชาชนคนไทยและชาวกัมพูชา ต่างพากันเดินทางกลับประเทศ ด้านด่านปอยเปต อำเภออรัญประเทศ (ตลาดโรงเกลือ) จำนวนมาก

ตร.ทางหลวง รณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ 2561 ง่วงไม่ขับ