สภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่จังหวัดพะเยา ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่ ทำให้มีปริมาณไข่เพิ่มขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ฟองใหญ่ขึ้น ไก่ไม่เครียด ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ในพื้นที่จังหวัดพะเยาระยะนี้ ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่ เพราะแม่พันธุ์ไก่ จะกินหัวอาหารมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณไข่ เพิ่มขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์จากช่วงปกติ จึงช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เนื่องจากไข่มีปริมาณที่มากขึ้น แต่เกษตรกรจะต้องเร่งระบายไข่ไก่ออกจำหน่าย เพราะเกรงว่า ราคาจะต่ำลง อาจส่งผลให้ไข่ไก่ล้นตลาด

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรยังคงต้องเฝ้าระวัง หากอากาศหนาวเย็นมากกว่านี้ อาจมีปัญหาเรื่องไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงต้องเฝ้าดูแลแม่พันธุ์ไก่อย่างใกล้ชิด และห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในฟาร์มไก่

นายจรัญ สุขดี เจ้าของฟาร์มไก่ไข่ ในพื้นที่บ้านร่องไผ่ ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา บอกว่า เลี้ยงไก่ไข่ จำนวนกว่า 4,000 ตัว โดยเลี้ยงเป็นแบบโรงเลี้ยงเปิด แบบกรง 2 ชั้น ในบ่อเลี้ยงปลานิล ซึ่งจากสภาพอากาศในช่วงนี้ ที่หนาวเย็นทุกวัน ส่งผลดีกับไก่ไข่ที่เลี้ยงเป็นอย่างมาก

โดยไก่ทุกตัวมีสุขภาพดี การกินอาหารก็ดีขึ้น ไข่ก็เพิ่มขึ้น ฟองใหญ่ขึ้น และไก่ไม่เครียด ซึ่งสภาพอากาศแบบนี้ ดีกว่าในช่วงหน้าร้อน เพราะหากอากาศร้อนมากๆแล้ว ไก่จะเครียด ไม่กินอาหาร ไข่น้อยลง ฟองเล็กลง

ทั้งนี้ ในแต่ละวันสามารถเก็บไข่ได้เพิ่มจากเดิมกว่า 20% เฉลี่ยวันละกว่า 100 แผง จากเดิมวันละประมาณ 70-80 แผงต่อวัน และทำให้ได้ไก่ไข่เพิ่มขึ้นเป็นวันละกว่า 3,000 ฟอง

Cr.ศาสนพล // พะเยา

อากาศหนาวเย็นในพะเยา ช่วยเพิ่มผลผลิตไข่ไก่มากขึ้น