ตัวแทนชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านกองทัพภาคที่ 3 หลังรถบรรทุกอ้อย เริ่มถูกจับน้ำหนักเกิน 25 ตัน โดยอ้างถึงคำสั่งให้ผ่อนผัน

ที่กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองพิษณุโลก นายอำนวย กิ่งศร เลขานายกสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 11 นครสวรรค์ พร้อมคณะนายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีกหลายจังหวัด เข้ายื่นหนังสือผ่าน พลตรี สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 ถึง พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในนามของ สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เรื่อง ความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยในการบรรทุกอ้อยส่งโรงงานน้ำตาล

นาย อำนวย เปิดเผยว่า ตอนนี้ชาวไร่อ้อยรู้สึกอึดอัด เนื่องจากขณะนี้มีบางหน่วยงาน คุมเข้ม จับกุมเรื่อง น้ำหนักเกิน 25 ตัน ทั้งที่ข้อตกลง มีการผ่อนผันให้ สามารถบรรทุกอ้อยความสูงจากพื้นที่ 3 เมตร 80 เซนติเมตร โดยไม่ต้องคำนึงถึงน้ำหนัก แต่ล่าสุดรถบรรทุกอ้อยเริ่มถูกจับกุม เรื่อง น้ำหนักเกินแล้ว

ทำให้ชาวไร่อ้อยกังวล ว่า อ้อยทั่วประเทศจำนวน 103 ล้านตัน ที่จะต้องหีบให้เสร็จก่อนสงกรานต์ นั้น จะไม่ทันเวลาหากยังมีการเข้มงวดในเรื่องการบรรทุกอ้อยเกินน้ำหนักอยู่ ส่งผลกระทบต่อชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ หากยังใช้การกำหนดความสูงจากพื้นดินที่ 3 เมตร 80 เซนติเมตร การส่งหีบอ้อย ถึง เดือนพฤษภาคม 2561 อ้อยก็ยังส่งเข้าโรงงานไม่หมด ค่าความหวานของอ้อยก็จะใช้ไม่ได้ และ เกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ ยอมรับว่า มีการบรรทุกอ้อยน้ำหนักและส่วนสูงเกินกว่าที่กำหนดจริง แต่ปัจจุบันชาวไร่อ้อยได้ปรับลดลงจากในอดีตมามากแล้ว ซึ่งยังรับไม่ได้กับการคุมเข้ม เรื่อง น้ำหนักบรรทุกมากเกินไป จึงขอความเห็นใจ โดยขอให้ค่อยเป็นค่อยไป ขอให้ดูเรื่องความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยเป็นเรื่องแรกก่อน หากยังคุมเข้มอยู่เช่นนี้ ในอนาคตอุตสาหกรรมอ้อยก็จะหายไปจากประเทศอย่างแน่นอน

พร้อมทั้ง บอกด้วยว่า หากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ชาวไร่อ้อยจะส่งตัวแทนเข้าร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี โดยตรง ในการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดพิษณุโลก ในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้

ชาวไร่อ้อยยื่นหนังสือถึงนายกฯ หลังถูกจับน้ำหนักเกิน