ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะพื้นที่ 500 ไร่ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง คาดเกิดจากรถแบคโฮ ที่เข้าขุดตักฝังกลบขยะ เกิดไปตักถูกถังเคมี จึงเกิดการระเบิดขึ้น

ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะบนพื้นที่ 500 ไร่ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่บ้านหนองกลางดง ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม โดยเจ้าหน้าที่เร่งระดมรถน้ำดับเพลิงโดยรอบกว่า 50 คัน เข้ามาควบคุมสถานการณ์ นอกจากนี้ยังมีเสียงดังของการระเบิดจากภายในกองขยะปะทุอยู่เป็นระยะ

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า บ่อขยะแห่งนี้มีพื้นที่กว้างขวางประมาณ 500 ไร่ โดยตั้งอยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 500-600 เมตร ซึ่งเริ่มเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. บริเวณกองขยะ ซึ่งเป็นจุดทิ้งถังสารเคมี และ เป็นส่วนของพื้นที่ที่อยู่ระหว่างฝังกลบขยะ ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว คาดว่า ไม่นานเพลิงน่าจะสงบลง และ คงเหลือเพียงกลุ่มควันไฟเท่านั้น

ส่วนเสียงที่ชาวบ้านได้ยิน และ เข้าใจว่าเป็นเสียงของระเบิดนั้น เชื่อว่า เป็นเสียงระเบิดของถังบรรจุสารเคมีที่ถูกความร้อน ซึ่งอาจมีเศษสารเคมีหลงเหลืออยู่ในถังบ้าง ซึ่งขณะนี้ยังเข้าไปใกล้จุดเกิดเหตุต้นเพลิงไม่ได้

ด้าน นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา บอกว่า บ่อขยะแห่งนี้ได้รับอนุญาตกำจัดขยะของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ขึ้นไม่พบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุเบื้องต้นนั้นทราบเกิดมาจากรถแบคโฮที่เข้าขุดตักฝังกลบขยะ เกิดไปถูกถังสารเคมีเก่า จึงทำให้เกิดประกายไฟขึ้นจากนั้นเพลิงได้ลุกไหม้ และ ลามไปยังกองถังเคมีใบอื่นๆ ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าสอบสวน และ หาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป ส่วนผลกระทบต่อชาวบ้าน หรือ ชุมชนรอบข้างนั้นยังต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง

ไฟไหม้บ่อขยะ 500 ไร่ จ.ฉะเชิงเทรา คาดรถแบคโฮตักถูกถังเคมี