กรมปศุสัตว์จัดหน่วยเคลื่อนที่พิเศษ เพื่อดูแลและฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ในพื้นที่ประสบอุทกภัยทางภาคใต้ และเพื่อป้องกันการป่วยและการเกิดโรคระบาดในสัตว์

นายสัตวแพทย์ จิระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธาน ปล่อยขบวนคาราวานช่วยเหลือน้ำท่วม 3 จังหวัด ภาคใต้ ณ ศูนย์กักกันสัตว์เพชรบุรี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากในพื้นที่ภาคใต้ กำลังประสบปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัด ส่งผลให้สัตว์ต่างๆเช่น โค กระบือ แพะ แกะ สุกร สัตว์ปีก สุนัข และ แมว เกิดความเครียดและมีผลต่อระดับภูมิคุ้มกัน จากการขาดแคลนอาหาร โดนลม โดนฝน หรือ ยืนแช่น้ำเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายสัตว์อ่อนแอ โดยเฉพาะสัตว์ที่เคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง สัตว์ที่ไม่แข็งแรงจะติดเชื้อโรคได้ง่าย และ ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โรคระบาดต่างๆ แพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้

ดังนั้น กรมปศุสัตว์ จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ สัตวแพทย์ นักวิชาการ สัตวบาล จากส่วนกลางและภูมิภาค กว่า 100 คน พร้อมอุปกรณ์ เวชภัณฑ์ยา ลงพื้นที่ ซึ่งจะเข้าไปเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และ จังหวัดสงขลา โดยจะทำคอกพักสัตว์ อพยพเคลื่อนย้ายสัตว์ จากพื้นที่อุทกภัย รักษาพยาบาลสัตว์ป่วย ฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดในสัตว์

สำหรับ โรคระบาดสัตว์ที่พบได้บ่อยในช่วงเกิดอุทกภัย คือ โรคปากและเท้าเปื่อย ในสัตว์กีบคู่ โรคคอบวมในโคกระบือ โรคไข้ฉี่หนู พบได้ทั้งในคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เป็นต้น

เกษตรกร จึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์เลี้ยง ให้มีสุขภาพ สมบูรณ์ แข็งแรง โดยเน้นย้ำให้ดูแลสัตว์ในโรงเรือน หรือ คอก ที่มีหลังคา สามารถป้องกันลม ละอองฝุ่นได้ เตรียมน้ำ อาหาร ยา และ เวชภัณฑ์ให้พร้อม และ หากพบเห็นสัตว์ป่วย หรือ ตาย โดยไม่ทราบสาเหตุสามารถแจ้ง ได้ที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือ จุดให้บริการของกรมปศุสัตว์ใกล้บ้าน

กรมปศุสัตว์จัดหน่วยเคลื่อนที่พิเศษ ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้