พุทธศาสนิกชนชาวไทย และชาวลาว รวมทั้งนักท่องเที่ยว นับหมื่นคน พร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว ร่วมปฏิบัติบูชาพระธาตุพนมประจำปี 2560

ที่บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุพนมมหาวรวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานบุญปฏิบัติบูชาพระธาตุพนมประจปี 2560 แน่นขนัดไปด้วย พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย ชาวลาว ตลอดจนนักท่องเที่ยว จำนวนกว่า 1 หมื่นคน พร้อมในกันนุ่งขาวห่มขาว เดินทางมาร่วมกันปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต และเสริมสร้างบุญบารมีให้กับตนเอง และครอบครัว ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี โดยจะจัดขึ้นวันเสาร์ที่สองของเดือนธันวาคม ของทุกปี

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. พระเทพวรมุณี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมมหาวรวิหาร นำประกอบพิธีสักการะองค์พระธาตุพนม ก่อนจะมีการเล่าถึงความเป็นมาขององค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครพนม และเป็นสถานที่บรรจุพระอุรังคธาตุหรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภายหลังจากปรินิพพานแล้ว 8 ปี และเป็นพระธาตุที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

เวลาประมาณ 18.00 น. พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน ได้ร่วมกันสมาทานศีลทำวัตรเย็น และเจริญสมาธิทำจิตภาวนาก่อนที่จะรับฟังพระธรรมเทศนาจนถึงเช้าวันนี้ (10 ธ.ค.2560) จากนั้นจะร่วมกันทำวัตรเช้าเจริญสมาธิทำบุญตักบาตรถวายบุญข้าวใหม่ และกราบลาองค์พระธาตุพนม

พุทธศาสนิกชนนับหมื่น นุ่งขาวร่วมปฏิบัติธรรมบูชา "พระธาตุพนม"