สภาพอากาศที่หนาวเย็นติดต่อกัน ไม่เพียงทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบต้องหาเสื้อผ้าสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย แต่ยังกระทบต่อเป็ด และเกษตรกรเลี้ยงเป็ด เพราะอากาศหนาวแบบนี้ ส่งผลให้เป็นออกไข่ยาก ทำรายได้ให้เกษตรกรได้น้อย

ที่จังหวัดอุทัยธานี สภาพอากาศที่กลับมาเริ่มหนาวเย็นอีกระลอก โดยเฉพาะพื้นที่ใน 3 อำเภอ คือ อำเภอลานสัก / อำเภอบ้านไร่ และอำเภอห้วยคต / ซึ่งมีพื้นที่ติดกลับภูเขา ติดต่อกับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง

เกษตรกรรายหนึ่งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี เล่าว่า เลี้ยงเป็ดไว้กว่า 1,000 ตัว ขณะนี้เริ่มประสบปัญหาอาหารไม่เพียงพอ หญ้าและอาหารตามธรรมชาติเริ่มลดลง เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง จึงต้องพยายามตระเวนไปในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อหาอาหารให้กับเป็ด เพราะถ้าหากไปซื้อหัวอาหาร หรืออาหารเสริมไปเลี้ยงแทน ก็ยิ่งจะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงอากาศเริ่มหนาวเย็นลง ส่งผลให้เป็ดป่วย ไม่ออกไข่ ผลผลิตหายไปเกือบครึ่ง ทำให้รายได้ลดไปเกือบครี่งเช่นกัน จากเดิมเป็ดเคยไข่วันละ 600-700 ฟอง ลดลงเหลือ 200-300ฟองต่อวันเท่านั้น

ด้านปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี ได้แจ้งเตือนผู้เลี้ยงสัตว์ทุกชนิด ทั้งสัตว์ปีก และสัตว์ใหญ่ ให้ระมัดระวังสัตว์ป่วย เนื่องจากช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง จึงทำให้สัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน หากพบสัตว์ป่วย ขอให้แจ้งอาสาสมัครปศุสัตว์ใกล้บ้าน เพื่อที่จะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ประกอบกับลมกระโชกแรง ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยเฉพาะที่อำเภอดงหลวง ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านฝั่งแดง ตำบลพังแดง ในอำเภอดงหลวง ประสบภัยหนาว ในช่วงเช้าและกลางคืน ต้องก่อไฟผิง เพื่อคลายหนาว

ชาวบ้าน บอกว่า ทุกปีในฤดูหนาว อากาศในพื้นที่จะหนาวเย็นกว่าพื้นที่อื่น เนื่องจากหมู่บ้านถูกล้อมรอบด้วยภูเขา โดยปกติชาวบ้านจะตื่นประมาณ ตี 5 – 6 โมงเช้า) เพื่อออกไปทำไร่ทำสวน แต่ในช่วงนี้ ต้องตื่นสายกว่าปกติ และต้องก่อไฟผิง เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย ส่วนในช่วงเย็นก็เช่นเดียวกัน ต้องผิงไฟก่อนเข้านอน ร่างกายจะได้อบอุ่น ขณะที่ผู้สูงอายุและเด็กเริ่มป่วยแล้ว

ขณะที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำผ้าห่มกันหนาว และหมวกกันหนาวไหมพรม ไปมอบให้กับราษฎรบ้านห้วยหมากลาง ในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จำนวน 100 ครอบครัว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่บนดอยสูง

สำหรับบ้านห้วยหมากลาง เป็นภาษาไทยใหญ่แปลว่า ลูกขนุน เป็นหมู่บ้านชุมชนชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง ปลูกบ้านเรือน อาศัยบนดอยสูง ท่ามกลางป่าภูเขา ห่างจากอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 50กิโลเมตร ต้องใช้เวลาเดินทางจากหมู่บ้าน เข้าตัวเมืองเกือบ 2 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นป่าภูเขาสูงชัน ในช่วงฤดูหนาว สภาพอากาศจะหนาวเย็นจัด อุณหภูมิต่ำสุด 8องศา ส่วนกลางคืน อุณหภูมิจะลดลงต่ำสุด ถึง 2 องศา

อากาศหนาวกระทบเกษตรกรเลี้ยงเป็ด จ.อุทัยธานี