นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น พร้อมชมทะเลหมอก และแสงแรกยามเช้า ทั่วพื้นที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

ภาพทะเลหมอก ที่แผ่ปกคลุมทอดผ่านยอดเขาที่โผล่ขึ้นมาสลับซับซ้อนอย่างสวยงาม จากวัดสะเมิง ตำบลอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเช้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส ขณะที่แสงสีทองจากพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ถือเป็นความงามของธรรมชาติ ทางภูมิศาสตร์ของอำเภอสะเมิง ที่เป็นเมืองแห่งขุนเขา มีเทือกเขาสลับซับซ้อนสวยงามที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมกันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับอำเภอสะเมิง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพียง 52 กิโลเมตร สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก ทั้งโดยรถยนต์และรถโดยสาร นอกจากนี้ พื้นที่อำเภอสะเมิง ยังเป็นพื้นที่หลักในการปลูกผลไม้เมืองหนาว อย่างสตรอเบอรี่ของประเทศไทยอีกด้วย

ส่วนที่จังหวัดลำปาง จพมีภาพความสวยงามของทะเลหมอก ในยามเช้าเช่นกัน ท่ามกลางอุณหภูมิประมาณ 14 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งภาพพระอาทิตย์โผล่ขึ้นจากภูเขาเหนือหมู่บ้าน ที่บริเวณทะเลสาบหมู่บ้านสำเภาทอง ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม ซึ่งชาวบ้านแถบนี้ ได้ประกอบแพให้นักท่องเที่ยวเช่า เพื่อนั่งชมธรรมชาติ และชมวิวทิวทัศน์เหนือเขื่อนกิ่วลมอีกด้วย

โดยหมู่บ้านสำเภาทองแห่งนี้ ตั้งอยู่เหนือเขื่อนกิ่วลมและมีพื้นที่ๆเป็นธรรมชาติ ภูเขา และทะเลสาบของเขื่อนกิ่วลม อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปางเพียง 25 กิโลเมตร ทำให้มีประชาชนนักท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัดลำปางและต่างจังหวัด ต่างพาครอบครัวและเป็นหมู่คณะ แวะมาเช่าเหมาแพ ที่คอยบริการนักท่องเที่ยวอยู่กว่า 15 ลำ เพื่อชมบรรยากาศธรรมชาติเหนือเขื่อนกิ่วลมกันอย่างต่อเนื่อง

ทะเลหมอกปกคลุมเทือกเขาทั่วพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่