ศาลสั่งจำคุก "วัฒนา" มือระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ คดีพยายามฆ่า 26 ปี 12 เดือน

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พิพากษาคดีที่ นายวัฒนา หรือตุ่ม ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นจำเลยในความผิดฐานพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไต่ตรองไว้ก่อนฯ โดยเบิกตัวนายวัฒนา จำเลย จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาฟังคำพิพากษา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22พฤษภาคม2560 จำเลย ได้ประกอบทำวัตถุระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบขึ้นเองเป็นระบบไฟฟ้าหรือ IC TIMER ตั้งเวลาเป็นตัวจุดระเบิดประกอบกับวัตถุระเบิดแรงต่ำ ชนิด ไปป์ บอมบ์ ใส่ไว้ในท่อพีวีซี 4 ชุด และใส่ในกระถางต้นไม้ 1 ชุด ที่บ้านพักย่านบางเขน ก่อนนำใส่ไว้ในแจกันดอกไม้ 1 ชุด ก่อนลอบไปติดไว้ที่ฝาผนังภายในห้อง "วงษ์สุวรรณ" รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ จนเกิดระเบิดขึ้นทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 ราย ทรัพย์สินเสียหาย รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยจำเลยรับสารภาพ

ศาลพิเคราะห์แล้ว จึงพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ให้จำคุกตลอดชีวิตฐานทำให้เกิดระเบิดจนผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ฐานประกอบวัตถุระเบิด ฐานครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานนำวัตถุระเบิดไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยจำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จึงรวมจำคุกทั้งสิ้น 26 ปี 12 เดือน และปรับ 500 บาท พร้อมให้นับโทษจำเลย ต่อจากคดีครอบครองวัตถุระเบิดที่บ้านพักจำเลยด้วย ที่ศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ในข้อหาประกอบ ทำและมีวัตถุระเบิด และมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ให้จำคุก 8 ปี ปรับ 1,950 บาท จำเลยรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 4 ปี ปรับ ปรับ 975 บาท

ศาลพิพากษามือวางระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ 26 ปี 12 เดือน